Đối đầu gia tăng

Hai bên tuy luôn sẵn sàng leo thang căng thẳng và đối đầu với nhau nhưng đều để ý đến giới hạn là không để xảy ra chiến tranh.

Mỹ tiếp tục gia tăng căng thẳng và đối đầu với Iran sau khi đã rút khỏi thoả thuận về giải pháp cho vấn đề hạt nhân của Iran và áp dụng trở lại những biện pháp chính sách trừng phạt Iran như ở thời kỳ trước khi có được thoả thuận ấy. Mới rồi, Mỹ đưa tàu sân bay, tàu chiến và máy bay ném bom tới khu vực vùng Vịnh với lý do cho rằng Iran chuẩn bị tổ chức những cuộc tấn công vào quân đội Mỹ và đồng minh ở khu vực. Mỹ dọa rằng sẽ đánh trả mọi cuộc tấn công của Iran một cách không khoan nhượng trong khi vẫn quả quyết là không có chủ ý gây chiến tranh với Iran. Trước đấy, Mỹ đã tiếp tục xiết chặt mức độ trừng phạt Iran, đặc biệt nhằm vào xuất khẩu dầu khí của Iran, và coi lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran là khủng bố. Iran đã đáp trả ngay và mới đây nhất tuyên bố sẽ rút một phần cam kết từ thoả thuận nói trên về giải pháp cho vấn đề hạt nhân của Iran.

Việc Mỹ đưa thêm quân lính và thiết bị chiến tranh đến cửa ngõ của Iran khuấy động lo ngại sâu sắc chung về nguy cơ xảy ra đụng độ quân sự trực tiếp giữa Mỹ và Iran ở khu vực Vùng Vịnh. Hiện tại không phải là lần đầu tiên kể từ trước đến nay giữa hai bên căng thẳng gay cấn và đối đầu quyết liệt đến như vậy. Nhưng cũng từ trước tới nay chưa từng có lần nào xảy ra xung đột quân sự trực tiếp giữa hai bên. Hai bên tuy luôn sẵn sàng leo thang căng thẳng và đối đầu với nhau nhưng đều để ý đến giới hạn là không để xảy ra chiến tranh. Chỉ có điều là một khi tình hình trở nên căng thẳng thì nguy cơ bên này hay bên kia không còn kiểm soát được tình hình sẽ gia tăng và mọi kịch bản khi ấy đều sẽ có thể xảy ra. 

Những động thái mới đây của Mỹ liên quan đến Iran mang đậm dấu ấn của những cộng sự của tổng thống Mỹ Donald Trump thù địch không đội trời chung với Iran và luôn tìm cớ để tấn công quân sự Iran. Diễn biến tiếp theo sẽ cho thấy họ đã chi phối được tổng thống Mỹ Donald Trump hay ông Trump không để bị dẫn dắt trong chính sách đối ngoại của Mỹ.

Bình luận

    Chưa có bình luận