Khởi đầu sớm, kết thúc muộn

Về phương diện EU kết nạp thành viên mới, Ukraine là trường hợp đặc biệt độc nhất vô nhị xưa nay đối với EU.

Về phương diện EU kết nạp thành viên mới, Ukraine là trường hợp đặc biệt độc nhất vô nhị xưa nay đối với EU. Tất cả mọi chuyện và công đoạn liên quan đều diễn biến quá nhanh và theo cách không bình thường. Vì Ukraine mà EU vứt bỏ không ít điều bị coi là cấm kỵ và thông lệ xưa nay. Mới đây nhất là việc EU khởi động tiến trình đàm phán với Ukraine về việc thu nạp quốc gia này vào liên minh. Ukraine hiện ở trong tình trạng chiến tranh với Nga. Theo quy định chung của EU thì EU không được đặt ra vấn đề mở rộng liên minh để thu nạp những quốc gia đang ở trong tình trạng chiến tranh với quốc gia khác như Ukraine hiện tại, càng không thể có chuyện khởi động tiến trình đàm phán về việc kết nạp diện quốc gia này.

Chỉ vì mục đích và lợi ích chính trị mà EU khởi động sớm chưa từng thấy như vậy tiến trình đàm phán để kết nạp Ukraine. Cũng có thể thấy ngay là EU coi trọng và tập trung vào việc làm cho Ukraine nuôi hy vọng về triển vọng sẽ được tham gia chứ không coi trọng việc rồi đây Ukraine sẽ được gia nhập EU và lại còn gia nhập EU nhanh chóng như có thể được. Nói theo cách khác, EU hiện không đưa ra sự đảm bảo chắc chắn rằng Ukraine rồi đây sẽ trở thành thành viên của EU và cũng không thể nói được đến khi nào mới kết thúc thành công tiến trình đàm phán mà EU vừa khởi động với Ukraine.

Nếu như rồi đây tiến trình này kết thúc với một cái kết có hậu cho Ukraine thì chắc chắn sẽ rất muộn. Việc Ukraine phải đáp ứng đầy đủ những điều kiện của EU vốn sẽ rất khó khăn đối với Ukraine, nhưng vẫn chỉ là nguyên cớ phụ. Nguyên cớ chính là cuộc chiến tranh hiện tại ở Ukraine giữa Nga và Ukraine. Chỉ sau khi cuộc chiến tranh này kết thúc thì EU mới dám kết nạp Ukraine. Nếu Ukraine thắng Nga thì còn đơn giản đối với EU. Nhưng nếu Ukraine không thắng được Nga thì việc EU kết nạp Ukraine còn phụ thuộc vào Nga nữa. Hiện không ai có thể biết khi nào cuộc chiến ấy mới kết thúc và sẽ kết thúc như thế nào. Dù vậy, cả EU lẫn Ukraine hiện đều chủ ý tận lợi từ danh nghĩa của việc EU khởi động tiến trình thu nạp Ukraine./.

Ngân Hà

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận