Bất lợi dồn dập

Những ngày vừa qua thật chẳng tốt lành đối với Israel khi dồn dập có những động thái khiến cho quốc gia này bị khó xử và mức độ khó xử ngày càng tăng thêm.

Những ngày vừa qua thật chẳng tốt lành và dễ chịu gì đối với Israel khi dồn dập có những động thái khiến cho quốc gia này bị khó xử và mức độ khó xử ngày càng tăng thêm. Tất cả đều có liên quan từ ít đến nhiều tới lần chiến tranh hiện tại giữa Israel và Hamas ở dải Gaza. Cụ thể ở đây là thảm trạng của dân thường ở dải Gaza và quyết tâm của Israel tiến hành chiến dịch tấn công quân sự vào thành phố Rafah ở dải Gaza. Mỹ và nhiều đồng minh chiến lược quan trọng nhất của Israel đều đã cảnh báo và cả gây áp lực để Israel không tiến hành chiến dịch tấn công quân sự vào thành phố Rafah.

Ở Toà án hình sự quốc tế của LHQ (ICC), công tố viên Karim Khan đã yều cầu ICC phát lệnh bắt giữ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và cộng sự. Còn Tòa án Công lý quốc tế của LHQ (ICJ) đã ra phán quyết buộc Israel không được tấn công quân sự vào thành phố Rafah và phải thông thương tất cả các cửa khẩu đi vào dải Gaza để quốc tế có thể thuận lợi tiến hành các hoạt động cứu trợ nhân đạo khẩn cấp cho người dân trên dải Gaza. Vào đúng thời điểm có những diễn biến này, ba nước châu Âu đều là thành viên NATO gồm Tây Ban Nha, Ireland (cả hai là thành viên EU) và Na Uy tuyên bố chính thức công nhận Nhà nước Palestine độc lập, có chủ quyền và lãnh thổ trong ranh giới trước năm 1967, tức là trước khi bị Israel đánh chiếm và sát nhập một phần lãnh thổ ở vùng Bờ Tây sông Jordan và ở thành phố Jerusalem. Malta và Slovenia cũng đã tuyên bố sẽ hành động tương tự. Israel lại còn phải trực diện làn sóng phẫn nộ trên thế giới sau khi tấn công vào một khu tị nạn ở thành phố Rafah.

Có thể thấy Israel đã bị cô độc thêm trên thế giới. Những đồng minh của Israel càng bị khó xử với Israel vì những động thái nói trên thì sẽ càng thêm khó khăn về đối nội cũng như đối ngoại với việc tiếp tục hậu thuẫn tài chính và quân sự cho Israel tiếp tục chiến tranh ở dải Gaza. Lần chiến tranh này giữa Hamas và Israel liên tiếp có những lối rẽ bất ngờ mới với tác động và hệ lụy khôn lường đối với tất cả các bên liên quan./.

Ngân Hà

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận