Công tố làm toà khó xử

Kiến nghị của công tố viên Karim Khan về phát lệnh bắt giữ thủ tướng đương nhiệm của Israel Benjamin Netanyahu đã đẩy ICC của LHQ vào tình thế khó xử.

Kiến nghị của công tố viên Karim Khan về phát lệnh bắt giữ thủ tướng đương nhiệm của Israel Benjamin Netanyahu liên quan đến cuộc chiến tranh hiện tại giữa Israel và Hamas ở khu vực Trung Đông đã đẩy Tòa án hình sự quốc tế (ICC) của LHQ vào tình thế khó xử. Ông Khan khuyến nghị ICC phát lệnh bắt giữ cả lãnh đạo Hamas và một số người khác nữa, nhưng dư luận thế giới dường như chỉ để ý đến việc ông Netanyahu bị vị công tố viên kia đưa vào tầm ngắm.

Việc này không còn gây bất ngờ gì sau khi đã được phía ICC rào trước, đón sau từ cách đây nhiều ngày. ICC cần thời gian không hề ngắn, thậm chí có thể vài tháng, để đưa ra phán quyết cuối cùng. Trong khoảng thời gian ấy, chuyện này chẳng khác gì thanh kiếm Damocles luôn lơ lửng trên số phận và tương lai chính trị của ông Netanyahu. Những đồng minh lâu nay quan trọng nhất của Israel đã nhanh chóng thể hiện phản ứng phản đối mạnh mẽ bước đi nói trên của công tố viên của ICC. Phe này rồi đây chắc chắn sẽ nỗ lực như có thể được để gia tăng áp lực và thuyết phục ICC không đáp ứng thuận lợi khuyến nghị trên của ông Khan.

Nhưng cho dù ICC có đưa ra quyết định như thế nào thì chuyện này vẫn khiến cho dư luận thế giới giờ để ý đến cách thức ông Netanyahu tiến hành cuộc chiến tranh với Hamas nhiều hơn là tới diễn biến cụ thể hàng ngày của chính cuộc chiến ấy. ICC rồi đây phán quyết như thế nào phụ thuộc gần như hoàn toàn vào hành xử từ nay của ông Netanyahu. Ông Netanyahu xem ra đã ý thức được về hiểm hoạ đối với chính mình và đối với Israel nên đã nhanh chóng cài số lùi trong dự định tiếp tục tấn công vào thành phố Rafah. Người này giờ thấm thía rằng không nên thách thức ICC - cho dù Israel không tham gia ICC - và không thể làm cho các đồng minh của Isreal thêm khó xử.

ICC chưa khi nào ở trong tình trạng tiến thoái lưỡng nan như hiện tại. Vụ việc này thử thách ICC và sẽ cho thấy ICC có khả năng đề kháng sức ép từ bên ngoài như thế nào và thể hiện bản lĩnh ra sao trong sứ mệnh thực thi cán cân công lý./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận