Láng giềng bền chặt quan hệ

Sự bền chặt của mối quan hệ giữa Nga - Trung Quốc là một trong những con chủ bài chiến lược của ông Putin, là ưu thế đắc dụng của Trung Quốc với khối phương Tây

Không có gì là khó hiểu khi tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Trung Quốc trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi chính thức nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 5 và lại còn tiến hành chuyến thăm này chỉ ít ngày sau khi tuyên thệ nhậm chức. Trung Quốc hiện là đối tác và đồng minh chiến lược quan trọng nhất của Nga trong chính trị thế giới và trong bối cảnh nước Nga vừa chiến tranh với Ukraine vừa đối kháng mất còn trên gần như mọi phương diện với khối các quốc gia phương Tây. Kể từ khi bùng phát hai cuộc chiến này đối với nước Nga, công du nước ngoài trở thành chuyện hiếm hoi đối với ông Putin. Bởi thế, chuyến thăm Trung Quốc này càng thêm đặc biệt quan trọng đối với ông Putin và đối với nước Nga ở thời ông Putin cầm quyền.

Cả ông Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đều đã nhiều lần quả quyết rằng mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc rất tốt đẹp và "không có giới hạn" trong tăng cường và phát triển. Cho nên hiện có thể chắc chắn luôn được là ông Putin sẽ có chuyến thăm Trung Quốc rất thành công. Cũng chính vì thế mà kết quả cụ thể của chuyến thăm Trung Quốc sắp tới của ông Putin liên quan đến tiến triển mới trên phương diện hợp tác song phương về kinh tế, thương mại và đầu tư là chuyện đương nhiên và không được quan tâm, để ý đến nhiều bằng ý nghĩa chính trị của sự kiện.

Điều khiến phe phương Tây hiện quan ngại nhiều nhất ở mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nga cũng như ở chuyến thăm Trung Quốc tới đây của ông Putin là trao đổi và thoả thuận nào đấy giữa ông Putin và ông Tập Cận Bình về việc Trung Quốc viện trợ quân sự trực tiếp cho Nga khi Nga cần. Ai cũng biết và phe phương Tây càng biết Trung Quốc có thể đóng vai trò rất quyết định đối với diễn biến và kết cục của cả cuộc chiến tranh ở Ukraine lẫn cuộc đối địch giữa Nga với khối phương Tây. Sự bền chặt của mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc hiện là một trong những con chủ bài chiến lược của ông Putin, đồng thời còn là một ưu thế đắc dụng của Trung Quốc trong quan hệ vốn cũng không êm đẹp với khối phương Tây./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận