Nhiều danh, ít thực

Việc HĐBA LHQ thông qua nghị quyết này được nhìn nhận là sự kiện lịch sử vì xưa nay Mỹ luôn phủ quyết mọi dự thảo nghị quyết mà Israel coi là bất lợi cho Israel

Hơn 5 tháng sau khi bùng phát lần chiến tranh hiện tại giữa Hamas và Israel, HĐBA LHQ lần đầu tiên thông qua được một nghị quyết về ngừng chiến ở Dải Gaza. Tất cả những dự thảo nghị quyết trước đấy đều bị thành viên thường trực này hay khác của HĐBA LHQ phủ quyết. Ở nghị quyết trên, Mỹ bỏ phiếu trắng trong khi 14 thành viên còn lại bỏ phiếu thuận. Việc HĐBA LHQ thông qua nghị quyết này được nhìn nhận là sự kiện lịch sử vì xưa nay Mỹ luôn phủ quyết mọi dự thảo nghị quyết mà Israel coi là bất lợi cho Israel. Từ khi thành lập LHQ năm 1945 đến nay, Mỹ đã hơn 90 lần sử dụng quyền phủ quyết trong HĐBA và hơn một nửa trong số ấy là phủ quyết các dự thảo nghị quyết bất lợi cho Israel.

Nghị quyết này quy định Hamas và Israel ngừng chiến ngay lập tức và trả tự do cho các con tin nhưng không bao hàm sự lên án Hamas. Phía Israel không hài lòng vì muốn Hamas thả các con tin trước rồi mới ngừng chiến nhưng ở trong nghị quyết thì thứ tự ngược lại. Phía Israel muốn LHQ lên án Hamas thì trong nghị quyết lại không thấy đề cập. Và đặc biệt là phía Israel hậm hực khi Mỹ không phủ quyết nghị quyết này.

Trên danh nghĩa, HĐBA LHQ đã tiến được bước quan trọng khi thông qua được nghị quyết này bởi qua đó thể hiện HĐBA LHQ vẫn hoạt động chứ không bị tê liệt và vẫn có thể đồng thuận quan điểm chứ không luôn phân bè, chia phái. Nghị quyết này vì thế gia tăng áp lực từ dư luận thế giới đối với Israel.

Trong thực chất, nghị quyết này chưa làm thay đổi gì thực trạng tình hình hiện tại ở Dải Gaza, chưa buộc Israel phải thay đổi dự định và cách thức tiến hành chiến tranh ở Dải Gaza và chưa làm thay đổi cơ bản chính sách của Mỹ đối với Israel. Phía Mỹ không chỉ có khẳng định vẫn trước sau như một với Israel, thậm chí lại còn quả quyết rằng nghị quyết này không có tính ràng buộc trong khi mọi nghị quyết của HĐBA LHQ đều có tính ràng buộc. Mỹ lại còn khẳng định cách thức tiến hành chiến tranh của Israel ở Dải Gaza phù hợp với luật pháp quốc tế. Cho nên chẳng phải nghị quyết này nhiều danh mà ít thực hay sao?

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận