Đồng minh bất đồng

Bất đồng giữa Mỹ và Israel chưa khi nào kể từ trước đến nay gia tăng và bộc lộ rõ như hiện tại.

Lần chiến tranh hiện tại giữa Hamas và Israel ở Dải Gaza tiếp tục thử thách mối quan hệ giữa Mỹ và Israel nói chung và giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói riêng. Cho tới nay, ông Netanyahu không những chỉ rất kiên quyết mà còn công khai bất chấp mọi yêu cầu cũng như sức ép từ phía ông Biden và cộng sự muốn ông Netanyahu thay đổi cách thức tiến hành chiến tranh ở Dải Gaza, bảo vệ an toàn cho dân thường ở đây, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động quốc tế cứu trợ nhân đạo cho người dân ở Dải Gaza, ngừng chiến và chấp nhận đi vào giải pháp chính trị hoà bình với Palestine. Mới đây nhất, ông Biden còn đặt ra cho ông Netanyahu "lằn ranh đỏ" và lần đầu tiên đề cập đến khả năng xem xét lại viện trợ quân sự và tài chính của Mỹ cho Israel để cảnh báo và răn đe ông Netanyahu và Israel.

Bất đồng giữa Mỹ và Israel chưa khi nào kể từ trước đến nay gia tăng và bộc lộ rõ như hiện tại. Nó khiến cho cả ông Biden lẫn ông Netanyahu đều gặp khó khăn và khó xử. Ở Israel, ông Netanyahu phải chèo chống để duy trì quyền lực và dùng chiến tranh bằng mọi giá với mọi cách để xóa sổ lực lượng Hamas hiện là biện pháp công hiệu duy nhất có thể giúp ông Netanyahu đạt được mục đích này. Vì thế, ông Netanyahu không thể đáp ứng những yêu cầu của ông Biden và càng không thể để cho thành lập nhà nước Palestine độc lập, có chủ quyền và lãnh thổ tồn tại bên cạnh nhà nước Israel. Ông Netanyahu thừa biết rằng ông Biden không thể buông bỏ Israel, nhất là khi đang phải vận động tranh cử tổng thống ở Mỹ trong cuộc đấu tay đôi với cựu Tổng thống Donald Trump, người có tình thân như thủ túc với cá nhân ông Netanyahu.

Ông Biden cần lá phiếu bầu của bộ phận cử tri người Do Thái và gốc Do Thái cũng như cử tri ủng hộ Israel ở Mỹ, nhưng cũng cần lá phiếu của diện cử tri là người Hồi giáo ở Mỹ. Ông Biden phải tranh thủ các nước trong thế giới Ả rập và thế giới Hồi giáo, muốn duy trì và tăng cường vai trò, ảnh hưởng chính trị thế giới của Mỹ. Vì thế mà rơi vào cảnh bị giằng xé giữa ủng hộ Israel và gia tăng áp lực đối với Israel. Hai đồng minh vì bất đồng mà làm khó nhau./.

Ngân Hà

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận