Động chạm không tránh khỏi

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã lần đầu tiên đưa ra những định hướng chính sách cơ bản của Israel cho thời kỳ hậu chiến.

Lần chiến tranh hiện tại giữa Hamas và Israel ở Dải Gaza vẫn chưa chấm dứt nhưng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã lần đầu tiên đưa ra những định hướng chính sách cơ bản của Israel cho thời kỳ hậu chiến. Chúng vẫn còn rất chung chung, một số nội dung cần phải rất cụ thể và rõ ràng thì vẫn chưa được hoạch định hoặc quyết định hay công bố cụ thể và rõ ràng. Nhưng chỉ như vậy thôi cũng đã đủ để cho thấy chính phủ Israel sẽ phải rất thận trọng và suy tính thật sự thấu đáo trước khi thông qua chúng và rồi đây triển khai chúng bởi nếu không Israel sẽ vấp phải nhiều khó khăn và khó xử với những đồng minh quân sự chiến lược truyền thống, với các nước Ả rập trong khu vực, với nhiều quốc gia khác nữa trên thế giới và với LHQ.

Theo những định hướng này, Israel sẽ dùng quân đội để kiểm soát hoàn toàn an ninh ở Dải Gaza, dựng nên chính quyền bao gồm những nhân vật được Israel tin cậy để quản lý Dải Gaza, thiết lập vành đai an ninh giữa Israel và Dải Gaza, kiểm soát cửa khẩu giữa Dải Gaza và Ai Cập, không đề cập gì đến bất cứ vai trò của chính quyền tự trị Palestine ở Dải Gaza, xây dựng những tuyến đường ngang dọc Dải Gaza để dễ bề kiểm soát an ninh nhưng trong thực chất để ngăn người Palestine chạy tỵ nạn xuống phía nam Dải Gaza trở lại phía bắc của Dải Gaza. Ông Netanyahu còn muốn chấm dứt hoạt động của tổ chức của LHQ cứu trợ Palestine.

Nếu như thế thì trong thực chất đâu có khác gì Israel lại dùng quân sự để chiếm đóng Dải Gaza và tách biệt lâu dài vùng lãnh thổ Bờ Tây sông Jordan với Dải Gaza của người Palestine, cũng có nghĩa là không để cho thành lập nhà nước Palestine độc lập có chủ quyền đối với Dải Gaza và vùng Bờ Tây sông Jordan. Điều này trái với quan điểm của các đồng minh quan trọng nhất của Israel là Mỹ và EU, trái với quan điểm chung của các quốc gia Ả rập trong khu vực và bất đồng với LHQ. Israel sẽ không thể tránh khỏi động chạm tới quan điểm, chủ trương của tất cả các đối tác này. Sự lựa chọn giữa an ninh theo cách ấy và bị cô lập như vậy sẽ chẳng dễ dàng gì đối với ông Netanyahu./.

Ngân Hà

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận