Khủng hoảng ngoại giao vì so sánh

Mối quan hệ giữa Brazil và Israel hiện lâm vào tình trạng khủng hoảng vì bị ảnh hưởng bởi lần chiến tranh đang dai dẳng giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza.

Mối quan hệ giữa Brazil và Israel hiện lâm vào tình trạng khủng hoảng vì bị ảnh hưởng bởi lần chiến tranh đang dai dẳng giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza. Cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa hai quốc gia này bùng phát khi Israel phản ứng quyết liệt về phát ngôn của tổng thống Brazil Luis Inascio Lula da Silva hàm ý so sánh cách thức tiến hành chiến tranh hiện tại ở dải Gaza gây tổn hại cho người Palestine với hành động diệt chủng người Do Thái của phát xít Đức trong nửa đầu của thế kỷ trước.

Chính phủ Israel đã coi ông Lula thuộc diện những người "không được hoan nghênh chào đón" ở Israel, trong thế giới ngoại giao có nghĩa là bị cấm cửa. Bên này đã triệu đại sứ của bên kia lên bộ ngoại giao để phản đối. Bộ trưởng ngoại giao hai nước cũng khẩu chiến ra trò. Phía Brazil thậm chí còn đã triệu hồi cả đại sứ Brazil ở Israel về nước.

Mức độ khủng hoảng ngoại giao như thế thực sự rất trầm trọng. Đối với Israel, bị so sánh như vậy là chuyện tày đình về mọi phương diện bởi chuyện diệt chủng luôn vô cùng nhạy cảm về đối nội cũng như đối ngoại đối với Israel, bởi Brazil được nhìn nhận là một trong những quốc gia có ảnh hưởng dẫn dắt trong khối các nước thuộc cái gọi là "Khối Phương Nam toàn cầu" nên có thể khiến cho Israel bị bất lợi nhiều trong những khía cạnh có liên quan trực tiếp cũng như gián tiếp tới cuộc chiến tranh hiện tại giữa Israel và Hamas ở dải Gaza.

Ông Lula và cộng sự công khai thể hiện quan điểm như trên về Israel bởi có sự khác biệt quan điểm rất cơ bản và rõ ràng với phe cầm quyền hiện tại ở Israel về ý thức hệ và chính trị, về bản chất của cuộc xung đột giữa Israel với Palestine cũng như về giải pháp cho cuộc xung đột này. Ủng hộ Palestine và đòi Israel thay đổi cách thức tiến hành chiến tranh với Hamas ở Dải Gaza cũng là cách giúp ông Lula đề cao vai trò lãnh đạo của Brazil trong Khối Phương Nam toàn cầu./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận