Phiên toà tham gia tranh cử

Thời gian cụ thể cho phiên toà bắt đầu là ngày 4/3/2024, chỉ một ngày trước ngày diễn ra các cuộc bầu cử sơ bộ ở mười mấy bang của nước Mỹ...

Cho dù phía tư pháp ở nước Mỹ quả quyết không làm chính trị, việc toà án ở Washington ấn định thời gian mở phiên toà xét xử cựu tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn có tác động chính trị đối nội rất mạnh mẽ ở đất nước này. Thời gian cụ thể cho phiên toà bắt đầu là ngày 4/3/2024, chỉ một ngày trước ngày diễn ra các cuộc bầu cử sơ bộ ở mười mấy bang của nước Mỹ vốn vô cùng quan trọng và quyết định đối với các ứng cử viên tổng thống thuộc cả Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hoà, tám tháng trước ngày bầu cử tổng thống ở nước Mỹ. Ba phiên toà khác xét xử ông Trump về những cáo trạng khác nhau được ấn định thời điểm xét xử vào thời gian tiếp theo sau.

Điều đó có nghĩa rằng ông Trump vừa phải hầu toà vừa vận động tranh cử. Diễn biến cụ thể ở các phiên toà là những gì không ai có thể dự liệu trước được. Vì thế, cuộc vận động tranh cử của ông Trump ở trong nội bộ phe Đảng Cộng hoà giành quyền được phe này để cử làm ứng cử viên chính thức cho cuộc bầu cử tổng thống tới sẽ đầy biến động bất ngờ và không phải đều luôn có lợi cho ông Trump. Ông Trump có thể tiếp tục củng cố được sựủng hộ của bộ phận cử tri vốn cuồng tín trung thành với mình nhưng sẽ ngày càng khó chinh phục được thêm cử tri, càng thêm khó có thể tranh thủ được lá phiếu của diện cử tri vốn đã bầu cho tổng thống đương nhiệm Joe Biden thuộc phe Đảng Dân chủ và của bộ phận cử tri vốn không thích đi bầu cử.

Cho nên, việc toà án ở Mỹ tiến hành phiên toà xét xử ông Trump trong thời gian có cuộc vận động tranh cử và bầu cử dẫu không phải là chủ ý thì cũng vẫn làm cho tư pháp trở thành một nhân tố mới tác động trực tiếp tới cuộc vận động tranh cử và bầu cử tổng thống ở Mỹ. Điều này đem lại cơ hội thuận lợi cho phe Đảng Dân chủ để bảo vệ vị thế cầm quyền nếu biết tận dụng cơ hội và đề ra chiến lược vận động tranh cử thích hợp./.

Ngân Hà

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận