G7 thêm gắn kết

Cuộc chiến ở Ukraine giữa Nga và Ukraine, đối đầu Nga và Trung Quốc là những chủ đề nội dung được nhóm G7 dành cho ưu tiên hàng đầu trên chương trình nghị sự...

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã gặt hái nhiều thành quả với việc chủ trì cuộc gặp cấp cao thường niên năm nay của nhóm G7 ở thành phố Hiroshima. Bầu không khí hài hoà và đồng thuận trong nội bộ nhóm và sự thống nhất quan điểm cao giữa các thành viên của nhóm về mọi nội dung trên chương trình nghị sự của cuộc gặp cho thấy ông Kishida đã làm cho G7 thêm gắn kết và đoàn kết nhất trí trong nội bộ và thêm kiên định trong quan điểm, chính sách và định hướng hoạt động đã được thể hiện từ khá lâu nay. Việc tăng cường mức độ gắn kết và đoàn kết nhất trí nội bộ này có ý nghĩa quan trọng rất to lớn đối với vai trò và ảnh hưởng của nhóm G7 trên thế giới cả ở hiện tại cũng như trong tương lai.

Cuộc chiến ở Ukraine giữa Nga và Ukraine, đối đầu Nga và Trung Quốc là những chủ đề nội dung được nhóm G7 dành cho ưu tiên hàng đầu trên chương trình nghị sự của cuộc gặp cấp cao vừa qua ở Hiroshima. Người bên ngoài có thể thấy nhóm này như thể đã xác định sứ mệnh lịch sử hiện tại cho cả nhóm là trợ giúp Ukraine để Ukraine chỉ có thể thắng và cho tới khi thắng Nga trong cuộc chiến hiện tại giữa hai bên. Để đạt được kết quả ấy, các thành viên của nhóm sẵn sàng trả mọi giá. Đồng thời với việc ủng hộ Ukraine là quyết tâm của nhóm G7 làm cho Nga lụi bại trên mọi phương diện. Còn về Trung Quốc, nhóm này đặt việc đối phó Trung Quốc trên bình diện hoàn toàn khác. Điều đáng chú ý nữa là dụng ý của ông Kishida hướng nhóm G7 quan tâm nhiều hơn và thực chất hơn tới khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và gây dựng cho nhóm G7 hình ảnh thân thiện và cởi mở cho thế giới ở bên ngoài phạm vi khuôn khổ diễn đàn này.

Những kết quả của cuộc gặp cấp cao năm nay của nhóm G7 đã giúp tăng cường vị thế, vai trò và ảnh hưởng của Nhật Bản và của cá nhân ông Kishida trong nhóm G7, có lợi lớn cho vai trò chính trị thế giới của Nhật Bản./.

Ngân Hà

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận