Người cũ nhập cuộc chơi mới

Chạy đua vào Nhà trắng bây giờ là cuộc chơi mới của các ứng cử...

Sau cựu tổng thống Donald Trump, bà Nikki Haley, cựu thống đốc bang South Carolina và cựu đại sứ Mỹ tại LHQ thời ông Trump làm tổng thống Mỹ, đã tuyên bố ra ứng cử cho cuộc bầu cử tổng thống ở nước Mỹ vào năm 2024 sắp tới. Hai người này đều thuộc Đảng Cộng hòa, là hai người đầu tiên và duy nhất cho đến thời điểm hiện tại chính thức nhảy vào cuộc đua giành Nhà trắng trong năm 2024. Họ đều là người cũ bởi đã có thời làm việc với nhau. Chạy đua vào Nhà trắng bây giờ là cuộc chơi mới của họ. Khi xưa, bà Haley là cộng sự và thuộc cấp của ông Trump. Bây giờ, họ là đối thủ chính trị của nhau. Khi xưa, ông Trump tạo cơ hội và mở đường cho bà Haley đi từ cấp độ bang tới cấp độ quốc gia ở Mỹ và gây dựng danh tiếng trên thế giới. Bây giờ, bà Haley không hậu thuẫn ông Trump mà nhập trận để loại trừ ông Trump.

Ông Trump ứng cử rất sớm thì bà Haley cũng hành động tương tự. Điều này cho thấy người phụ nữ kia hiện rất tự tin là sẽ vượt mặt được ông Trump cho dù không dám chắc sẽ thắng tất cả các ứng cử viên tổng thống tiềm năng khác thuộc phe Đảng Cộng hòa. So với ông Trump, bà Haley hiện có hai lợi thế nổi trội. Thứ nhất là tuổi tác. Bà Haley hiện 51 tuổi còn ông Trump đã bước sang tuổi 77. Tuổi tác cao cũng là một điểm rất bất lợi đối với tổng thống đương nhiệm Joe Biden thuộc Đảng Dân chủ trong trường hợp người này quyết định tái ứng cử tổng thống. Chính vì thế mà người ta thấy ngay trong tuyên bố ra ứng cử tổng thống, bà Haley đã dùng lập luận về sự cần thiết phải thay đổi thế hệ lãnh đạo trong Đảng Cộng hòa và ở nước Mỹ để thể hiện sự khác biệt về thế hệ giữa chính mình và ông Trump hay ông Biden.

Lợi thế thứ hai của bà Haley là dễ được cử tri hiện tại ở Mỹ bầu hơn so với ông Trump bởi có nhiều khác biệt ông Trump về cương lĩnh cầm quyền và không bị mang tiếng từng thua cử liên tiếp như ông Trump.

Hiện chưa biết ông Trump ganh đua với cộng sự cũ như thế nào. Nhưng có thể chắc chắn rằng việc bà Haley ứng cử sẽ khích lệ một số thuộc cấp khác nữa của ông Trump nhảy vào cuộc ganh đua quyền lực với ông Trump./.

Ngân Hà

 

Bình luận

    Chưa có bình luận