Thêm thí nghiệm mới

EU sẽ điều chỉnh linh hoạt mức trần đối với giá mua khí đốt và các thành viên EU đồng thời vẫn có thể tự trợ giá khi mua khí đốt cho riêng mình.

Sau quyết định áp giá trần đối với xuất khẩu dầu mỏ của Nga, EU sẽ thực thi biện pháp áp mức trần đối với giá mua khí đốt trong EU kể từ giữa tháng 2 năm tới. Cả về chính trị lẫn kinh tế và thương mại, việc này giống như việc áp giá trần đối với xuất khẩu dầu mỏ của Nga đều là những cuộc thí nghiệm xưa nay chưa từng thấy trong EU về can thiệp trực tiếp vào thị trường năng lượng thế giới và chuỗi cung ứng toàn cầu về năng lượng. Thí nghiệm có thành công đối với EU hay không và mức độ tác động, hệ lụy của chúng như thế nào đối với EU và đối với kinh tế, thương mại thế giới thì phải rồi đây mới có thể thấy được đầy đủ.

Mục đích của EU với việc áp mức trần đối với giá mua khí đốt trong EU không giống như mục đích mà EU theo đuổi với quyết định áp giá trần đối với xuất khẩu dầu mỏ của Nga. Thực chất ở đây là EU muốn ngăn ngừa kịch bản các nước thành viên phải mua khí đốt với giá cao trên thị trường. Đối tượng nhằm đến của biện pháp chính sách này không phải là Nga mà là chính các thành viên EU. Trong nội bộ EU hiện không có sự đồng thuận quan điểm hoàn toàn về biện pháp chính sách này cho dù nó đã được EU thông qua. Ba nội dung chính của quyết sách áp mức độ trần đối với giá mua khí đốt trong EU là EU sẽ đứng ra mua chung với giá thống nhất đối với 15% nhu cầu về khí đốt của các thành viên EU - tức là nếu cần phải bù trợ thì EU sẽ dùng ngân sách chung để trợ giá cho phần này, EU sẽ điều chỉnh linh hoạt mức trần đối với giá mua khí đốt và các thành viên EU đồng thời vẫn có thể tự trợ giá khi mua khí đốt cho riêng mình.

Qua đó có thể thấy việc thực hiện biện pháp chính sách mới trên của EU không dễ dàng và nhất quán. Nó mới chỉ mang tính tạm thời và rồi đây sẽ còn bị EU điều chỉnh hoặc thay đổi nhiều lần./.

Ngân Hà

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận