Châu lục náo động

Ở Pháp, ở Hungari, ở Serbia, ở Anbani… châu lục này không chỉ náo động và sôi động mà còn đã bắt đầu trở nên hỗn loạn và bạo lực.

Trong những ngày này, ở trên cũng như ở bên ngoài châu Âu có câu hỏi được cùng đặt ra là chuyện gì đang xảy ra với châu lục khiến người dân xuống đường biểu tình phản đối chính phủ. Ở Pháp, ở Hungari, ở Serbia, ở Anbani… Châu lục này không chỉ náo động và sôi động mà còn đã bắt đầu trở nên hỗn loạn và bạo lực. Động cơ và mục đích của những người biểu tình không mang tính xã hội hay tôn giáo mà mang tính chính trị.

Làn sóng "Áo vàng" ở Pháp đã buộc chính phủ nước này phải có những nhượng bộ chính sách đầy cay đắng. Chính phủ Hungari hiện bị thách thức nghiêm trọng thật sự khi người biểu tình tỏ ra kiên quyết không nhượng bộ với luật mới của chính phủ cho phép giới chủ ép buộc người lao động làm thêm tới 400 giờ trong một năm. Ở Serbia, người biểu tình thể hiện sự bất bình trước tình trạng chính phủ để cho bạo lực gia tăng trong xã hội khiến an ninh và ổn định không được đảm bảo. Ở Anbani, sinh viên đi đầu trong hoạt động biểu tình phản đối chính sách của chính phủ. Ở nhiều quốc gia châu Âu khác đều thấy có biểu hiện không đồng tình của đông đảo dân chúng với giới cầm quyền, biểu hiện cho những chuyện căng thẳng sôi sục trong nội bộ xã hội, cho khoảng cách giữa chính trị quyền lực với thực tiễn cuộc sống của con người.

Phải rất lâu rồi mới lại thấy châu lục này sôi động và hỗn loạn đến như vậy. Châu Âu đã bị mất đi hình ảnh và sự cảm nhận chung về điểm tự yên bình trong sóng gió chính trị thế giới cũng như giờ phải ứng phó với những vấn đề khó khăn mới và thách thức quyết liệt mới mà châu lục không hề ngờ tới và không có sự chuẩn bị sẵn sàng ứng phó.

Xem ra, hiện tại châu lục này đang tiếp tục bộc lộ những mặt trái được che giấu suốt thời gian qua để có được hình ảnh và sự cảm nhận nói trên, tức là trả giá cho việc đã cố tình làm ngơ, thậm chí còn cả bất chấp những vấn đề và thách thức ấy. Vì thế, châu lục này sẽ còn tiếp tục như thế thêm ít nhất một thời gian không ngắn nữa.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận