Đầu xuôi chờ đuôi lọt

Sự khởi đầu về xuất khẩu lương thực của Ukraine có ý nghĩa và tác động rất tích cực đối với thế giới và đối với mối quan hệ giữa Nga và Ukraine.

Việc thực hiện thoả thuận về xuất khẩu lương thực của Ukraine đã có được kết quả đầu tiên với 26.000 tấn ngô trên con tàu thuỷ Razoni rời cảng Odessa của Ukraine tới Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Thoả thuận này được Nga, Ukraine, LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ ký kết ngày 22/7 vừa qua. Đây là lần đầu tiên kể từ khi bùng phát chiến sự ở Ukraine giữa Nga và Ukraine ngày 24/2 năm nay Ukraine xuất khẩu được lương thực bằng vận tải hàng hải. Động thái này được thế giới bên ngoài hoan nghênh và khích lệ. Ukraine và Nga là những quốc gia xuất khẩu lương thực nhiều nhất trên thế giới. Chỉ riêng về lúa mì, hai nước này đã chiếm đến 30% xuất khẩu lúa mì của toàn thế giới. Mỹ, EU và đồng minh thực thi những biện pháp chính sách cấm vận Nga về thương mại và trừng phạt Nga về tài chính nên hoạt động xuất khẩu lương thực của Nga bị ảnh hưởng tiêu cực nghiêm trọng. Từ khi bùng phát chiến sự ở Ukraine giữa Nga và Ukraine, xuất khẩu lương thực của Ukraine bằng vận tải hàng hải bị đình trệ hoàn toàn. Ukraine đặt mìn ở các hải cảng dọc bờ Biển Đen để phòng ngừa Nga tấn công đổ bộ và hải quân Nga phong toả hoàn toàn vùng ngoài khơi bờ biển của Ukraine. Ngưng trệ xuất khẩu lương thực của Nga và Ukraine khiến cho cung ứng lương thực cho rất nhiều quốc gia trên thế giới không được đảm bảo, gia tăng nguy cơ bùng phát khủng hoảng lương thực và nạn đói ở một số quốc gia và vùng miền trên thế giới.

Sự khởi đầu thuận lợi của việc triển khai thực hiện thoả thuận nói trên có ý nghĩa và tác động rất tích cực đối với thế giới và đối với mối quan hệ giữa Nga và Ukraine. Nó cho thấy Nga và Ukraine bất chấp chiến sự vẫn có thể nói chuyện với nhau, thoả thuận với nhau và hợp tác với nhau cùng thực hiện thoả thuận. Nó cho thấy thế giới bất chấp chiến sự ở Ukraine vẫn có cách để ngăn chặn khủng hoảng lương thực và nạn đói. Điều bất định duy nhất là đầu tuy đã xuôi nhưng rồi đuôi có lọt được hay không bởi số phận của thoả thuận này phụ thuộc vào chính diễn biến tới đây của chiến sự ở Ukraine./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận