Cục diện quyền lực được củng cố

Cuộc bầu cử thượng viện vừa qua ở Nhật Bản chịu tác động không hề nhỏ bởi vụ ám sát nguyên thủ tướng Shinzo Abe.

Cuộc bầu cử thượng viện vừa qua ở Nhật Bản chịu tác động không hề nhỏ bởi vụ ám sát nguyên thủ tướng Shinzo Abe. Ông Abe tuy không còn nhiếp chính nhưng vẫn có ảnh hưởng rất mạnh mẽ trong đảng dân chủ tự do (LDP) cầm quyền và trong cử tri ở Nhật Bản. Vụ ám sát này gây ra cú sốc lớn cho đất nước này và không có gì là khó hiểu khi trong những hoàn cảnh như vậy, cử tri mong muốn và coi trọng ổn định chính trị xã hội chứ không hỗn loạn. Không ngoài mọi dự đoán trước đấy, đảng LPD và các đảng phái chính trị khác trong liên minh cầm quyền của thủ tướng Fumio Kishida đã thắng lớn trong cuộc bầu cử thượng viện diễn ra chỉ 2 ngày sau khi xảy ra vụ ám sát ông Abe.

Người ta có thể thấy được là vị thế quyền lực của ông Kishida trong đảng LDP nói riêng và trên chính trường Nhật Bản nói chung đã được củng cố và hiện rất vững vàng. Người này có thể yên ổn cầm quyền trong thời gian 3 năm còn lại của nhiệm kỳ cầm quyền hiện tại và tạo tiền đề thuận lợi để liên minh cầm quyền lại chắc thắng trong cuộc bầu cử quốc hội tới. Thiên hạ cũng còn có thể dự báo được là ông Kishida rồi đây sẽ còn tự tin và quyết liệt hơn trước rất đáng kể trong việc kế thừa di sản chính trị của ông Abe trên một số lĩnh vực chính sách nhất định với tầm tác động có thể làm thay đổi cả bản chất chính trị quân sự và an ninh của nước Nhật Bản.

Với cục diện quyền lực mới trong lưỡng viện lập pháp ở Nhật Bản, liên minh cầm quyền của ông Kishida có thể sửa đổi hiến pháp có hiệu lực từ 77 năm nay theo hướng gỡ bỏ mọi ràng buộc và hạn chế đối với phạm vi hoạt động của quân đội Nhật Bản ở bên ngoài phạm vi lãnh thổ Nhật Bản. Ông Abe từng theo đuổi mục tiêu này nhưng chưa thực hiện được. Bây giờ, ông Kishida có đầy đủ điều kiện pháp lý cần thiết nhưng khi nào là thời điểm thích hợp để làm việc này lại là chuyện hoàn toàn khác và không dễ xác định./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận