Nhiều hình thức, ít thực chất

Hiện tại ở trong EU vẫn còn có một vài thành viên không thuận với chủ định của EU công nhận Ukraine là nước ứng cử viên gia nhập liên minh...

Uỷ ban châu Âu đã đưa ra khuyến nghị EU dành cho Ukraine quy chế và tư cách của nước ứng cử viên gia nhập EU. Tại hội nghị cấp cao sắp tới, EU sẽ thảo luận và quyết định việc này. Hiện tại ở trong EU vẫn còn có một vài thành viên không thuận với chủ định của EU công nhận Ukraine là nước ứng cử viên gia nhập liên minh bởi có một số quốc gia khác ở châu Âu xếp hàng chờ đến lượt trước Ukraine từ lâu, bởi Ukraine chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện, tiêu chí và yêu cầu mà EU quy định cho nước muốn được EU công nhận là nước ứng cử viên gia nhập EU và đặc biệt bởi Ukraine hiện đang đắm chìm trong chiến sự trực tiếp với Nga.

EU đã có bài học chẳng hay ho gì với việc thu nạp Síp hồi năm 2004. Nhưng rồi chắc chắn EU sẽ thông qua được khuyến nghị nói trên của Ủy ban EU. Lý do ở chỗ EU hiện không thể có quyết định khác và không thể không làm như vậy nếu muốn khích lệ Ukraine chiến tranh đến cùng với Nga ở Ukraine. Đấy là cách giúp EU lôi kéo Ukraine và tận dụng Ukraine đối phó Nga trong bối cảnh tình hình hiện tại ở châu Âu hiệu quả cao nhất mà ít tốn kém nhất. Công nhận tư cách và quy chế này hoàn toàn không phải là cam kết đảm bảo chắc chắn là Ukraine sẽ được gia nhập EU, cũng chẳng hạn định thời gian đến khi nào thì Ukraine sẽ đươc gia nhập EU. Tuy trên thực tế, sự công nhận này là bước đi cần thiết đầu tiên đối với Ukraine trên con đường gia nhập EU nhưng về bản chất thì nó hiện tại chỉ là một quyết định chính trị thuần tuý của EU.

Đối với Ukraine, tuy không được nhiều hơn nhưng như thế cũng đủ để cảm nhận phần nào cầu được ước thấy. Trong hoàn cảnh hiện tại của Ukraine bây giờ, nhiều hình thức mà ít thực chất, thậm chí chỉ hình thức mà không thực chất, vẫn có ý nghĩa và hiệu ứng vô cùng quan trọng. Nga không bận tâm nhiều về động thái mới này từ phía EU vì nó không giúp Ukraine mạnh thêm lên về quân sự trong cuộc chiến với Nga ở Ukraine và vì mục tiêu chính của Nga là không để cho Ukraine tham gia NATO./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận