Diễn biến không thể khác

An ninh ở châu Âu trở thành chuyện chính trị thời sự hàng đầu và là mối quan ngại lớn nhất hiện tại ở mọi nơi trên châu lục.

Việc Đan Mạch tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về tham gia các cơ chế và hoạt động chung của EU trên lĩnh vực quân sự và quốc phòng là hệ lụy mới của những biến động ở châu Âu trong thời gian vừa qua khởi nguồn từ cuộc chiến ở Ukraine giữa Nga và Ukraine. Chính phủ hiện tại ở Đan Mạch phải rất tự tin và chắc chắn rằng đa số cử tri sẽ ủng hộ việc Đan Mạch tham gia như mọi thành viên EU khác vào chính sách quân sự và quốc phòng chung của EU nên mới quyết định tiến hành cuộc trưng cầu dân ý này. Cách đây 30 năm, trong cuộc trưng cầu dân ý về Hiệp ước Maastricht về chuyển Cộng đồng châu Âu (EC) thành Liên minh châu Âu (EU hiện tại), cử tri ở Đan Mạch đồng ý tất cả các nội dung của hiệp ước, trừ việc tham gia vào chính sách quân sự và quốc phòng chung của EU. Cử tri Đan Mạch cho rằng việc này không cần thiết bởi Đan Mạch đã là thành viên của NATO. Cho nên từ đó đến nay riêng trên phương diện này, Đan Mạch trong tình trạng chân trong chân ngoài ở EU.

Hiện tại, thời cuộc ở châu Âu đã hoàn toàn khác khiến cho việc Đan Mạch chấm dứt tình trạng chân trong chân ngoài kia trở nên khó có thể khác. Chiến sự ở Ukraine tuy trực tiếp giữa Nga và Ukraine nhưng trong thực chất là cuộc đối địch không khoan nhượng và bằng mọi giá giữa EU và NATO với Nga. An ninh ở châu Âu trở thành chuyện chính trị thời sự hàng đầu và là mối quan ngại lớn nhất hiện tại ở mọi nơi trên châu lục. Thụy Điển và Phần Lan cũng vì thế mà quyết định từ bỏ chính sách trung lập để tham gia NATO, để đi cả hai chân trong NATO sau thời gian dài chân trong chân ngoài ở NATO. Đan Mạch bị cuốn theo chiều hướng biến động ấy của thời cuộc ở châu Âu. Trong khi Thụy Điển và Phần Lan cho rằng phải tham gia NATO thì mới có được sự đảm bảo an ninh cao nhất trước thách thức an ninh từ Nga thì Đan Mạch với chủ định mới này chỉ hoàn thiện thêm sự đảm bảo an ninh cho mình./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận