Thay thời, đổi thế ở Australia

Ông Albanese là thủ tướng thứ 31 của Australia và đưa Công đảng Australia trở lại cầm quyền sau 9 năm ở phe đối lập. Thời thế đã thay đổi ở Australia.

Hai ngày sau cuộc bầu cử quốc hội, thủ tướng mới của Australia Anthony Albanese đã chính thức tuyên thệ nhậm chức. Ông Albanese là thủ tướng thứ 31 của Australia và đưa Công đảng Australia trở lại cầm quyền sau 9 năm ở phe đối lập. Thời thế đã thay đổi ở Australia.

Lịch sử đã không lặp lại đối với Đảng Bảo thủ của thủ tướng thất cử Scott Morisson. Ba năm trước, ông Morisson đắc cử khi mọi kết quả thăm dò dư luận ở Australia đều cho thấy Công đảng Australia chắc chắn thắng cử. Ở cuộc bầu cử quốc hội vừa rồi, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cũng như thế nhưng kết quả bầu cử cuối cùng lại là phe Công đảng Australia thắng cử. Vấn đề biến đổi khí hậu trái đất và giá cả sinh hoạt gia tăng ở Australia là những tác nhân quyết định nhất khiến cho ông Morisson và Đảng Bảo thủ bị thất cử. Lụt lội và cháy rừng cùng với cuộc sống thường nhật khó khăn vì chi phí sinh hoạt leo thang đã ám ảnh tâm lý và chi phối quyết định của đa số cử tri Australia trong cuộc bầu cử quốc hội này. Chúng làm lu mờ những thành quả đối ngoại quan trọng mà ông Morisson đã đạt được trong thời gian cầm quyền.

Công đảng Australia lại thắng thế và trở lại cầm quyền cho dù nội dung cương lĩnh tranh cử trong thực chất không có gì đặc biệt nổi trội. Nhấn mạnh vào sự khác biệt quan điểm với người tiền nhiệm là chuyện dễ đối với vị thủ tướng mới. Nhưng giải quyết đươc ổn thỏa và nhanh chóng những vấn đề cấp thiết hiện tại đối với đất nước mới là chuyện khó. Không tiến hành cải tổ cơ bản nền kinh tế, đặc biệt đối với ngành khai thác than, thì ông Albanese không thể tạo ra được bước tiến cơ bản trong vấn đề chống biến đổi khí hậu trái đất. Đối phó tình trạng giá cả sinh hoạt leo thang cũng khó khăn tương tự. Rồi đến chuyện cân bằng hay thiên lệch quan hệ với Mỹ và với Trung Quốc cũng như cạnh tranh ảnh hưởng chính trị an ninh trực tiếp với Trung Quốc ở khu vực Nam Thái Bình Dương cũng thuộc về những vấn đề mà hiện chưa biết ông Albanese sẽ giải quyết như thế nào./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận