Dấu mốc quan trọng mới

Cuộc gặp cấp cao đặc biệt vừa rồi giữa Mỹ và ASEAN là dấu mốc mới rất quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Cuộc gặp cấp cao đặc biệt vừa rồi giữa Mỹ và ASEAN được cả hai bên đánh giá chung là đã mở ra một thời kỳ quan hệ hợp tác mới giữa hai bên. Nó là dấu mốc mới rất quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa Mỹ và ASEAN. Thật ra, mối quan hệ này lâu nay vốn không bị vướng mắc cơ bản gì, cho dù giữa Mỹ với một vài thành viên nào đấy của ASEAN không được luôn luôn êm đẹp, nhưng phát triển không được mạnh mẽ và nhiều khi chưa thực chất.

Ở sự kiện lớn vừa rồi, người ta có thể thấy phía Mỹ đã bộc lộ giác độ nhìn nhận khác và cách tiếp cận khác cho mối quan hệ hợp tác của Mỹ với ASEAN. Mỹ muốn kiến tạo bước phát triển đáng kể mới nhằm có được bước chuyển giai đoạn thực sự trong quan hệ với ASEAN và điều này tương thích với chủ ý của ASEAN. Phía Mỹ không chỉ coi trọng ASEAN hơn trước mà còn ý thức được rằng phải chủ động can dự nhiều hơn trước vào việc thúc đẩy mạnh mẽ hơn và thiết thực hóa nhiều hơn mối quan hệ hợp tác với ASEAN.

Ngoài ra, cũng còn có thể thấy được 2 điều rất quan trọng nữa từ sự kiện tạo dấu mốc chuyển thời này đối với tương lai của mối quan hệ hợp tác giữa Mỹ và ASEAN. Thứ nhất là sự đồng thuận quan điểm sâu rộng giữa hai bên về việc không để bất hòa song phương giữa Mỹ với thành viên ASEAN nào đấy cản trở việc gây dựng bước phát triển mới cho mối quan hệ hợp tác giữa Mỹ và ASEAN. Nhưng đồng thời, việc thúc đẩy quan hệ hợp tác chung giữa Mỹ và ASEAN lại có thể tạo ra tiền đề thuận lợi và cơ hội thích hợp cho tiến trình xử lý các mối bất hòa song phương giữa Mỹ và thành viên nào đấy của ASEAN hiện tại cũng như trong tương lai. Thứ hai, Mỹ đặt mối quan hệ hợp tác với ASEAN trong chiến lược chung của Mỹ đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Mỹ càng coi trọng khu vực này thì càng phải coi trọng ASEAN./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận