Vừa thiện chí vừa răn đe

Thiên hạ không khỏi bất ngờ ở mức độ nhất định khi ông Yoon Suk-yeol trong bài phát biểu nhậm chức không chỉ có găng mà còn có cả dịu với Triều Tiên.

Ở Hàn Quốc, một thời kỳ chính trị mới đã bắt đầu với việc tổng thống mới Yoon Suk-yeol chính thức nhậm chức. Ông Yoon Suk-yeol kế nhiệm ông Moon Jae-in nhưng không thuộc cùng đảng phái chính trị với người tiền nhiệm. Vì sự khác phe cánh chính trị này và vì ông Yoon Suk-yeol công khai phê phán nhiều quan điểm chính sách cầm quyền của người tiền nhiệm cả về đối nội lẫn đối ngoại mà hình thành mong đợi ở bên trong và dự đoán ở bên ngoài Hàn Quốc về thời kỳ chính trị mới ở đất nước này.

Thực tế như thế nào thì phải rồi đây mới rõ. Nhưng riêng đối với Triều Tiên, ông Yoon Suk-yeol trong bài phát biểu nhậm chức đã thể hiện khác biệt rõ ràng so với trước đấy. Khi còn vận động tranh cử tổng thống, ông Yoon Suk-yeol phê phán ông Moon Jae-in rất nặng nề, công khai cho rằng ông Moon Jae-in đã bị Triều Tiên dẫn dắt và tuyên bố sẵn sàng đánh đòn phủ đầu Triều Tiên khi thấy cần thiết. Tất cả những điều này ám chỉ và báo hiệu quan điểm cứng rắn của ông Yoon Suk-yeol đối với Triều Tiên và mối quan hệ giữa hai nước trên bán đảo Triều Tiên ở thời sau khi có sự thay đổi tổng thống tại Hàn Quốc sẽ căng thẳng và phức tạp hơn trước đó.

Vì thế, thiên hạ không khỏi bất ngờ ở mức độ nhất định khi ông Yoon Suk-yeol trong bài phát biểu nhậm chức không chỉ có găng mà còn có cả dịu với Triều Tiên. Người này phê phán nặng nề chương trình hạt nhân của Triều Tiên, coi đấy là mối đe doạ an ninh lớn nhất đối với khu vực và đối với cả bên ngoài khu vực. Nhưng người này đồng thời tuyên bố thực thi "kế hoạch quả cảm" đối với Triều Tiên mà nội dung chính là giúp Triều Tiên phát triển kinh tế xã hội thịnh vượng nếu Triều Tiên sẵn sàng đối thoại và từ bỏ chương trình hạt nhân. Như thế là vừa răn đe vừa mời chào hợp tác. Như thế trong thực chất đâu có khác gì quan điểm chính sách của người tiền nhiệm. Xem ra, vị tổng thống mới này chưa có được chiến lược hay chính sách riêng của mình đối với Triều Tiên và ý thức được rằng phê phán người tiền nhiệm thì dễ, làm thành công hơn mới khó./.

Ngân Hà

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận