Trận chung kết tiếp theo

Việc các lực lượng cánh tả ở nước Pháp chấp nhận tập hợp nhau lại như thế là hệ lụy trực tiếp của kết quả cuộc bầu cử tổng thống vừa qua.

Sự liên thủ của tất cả các lực lượng ở phía cánh tả trên chính trường và trong nội bộ xã hội nước Pháp là trở ngại lớn nhất đối với phe cánh của Tổng thống đương nhiệm tái đắc cử Emmanuel Macron trong cuộc bầu cử quốc hội sắp tới ở đất nước này. Bản thân sự liên thủ ấy cũng còn có ý nghĩa lịch sử ở nước Pháp bởi nó là lần đầu tiên tập hợp được tất cả các lực lượng cánh tả từ trung dung đến thái quá vào trong khuôn khổ một liên minh chính trị, tức là khắc phục được sự phân rẽ trong nội bộ cánh tả, mà còn có triển vọng sáng sủa nhất trở thành phe cánh chính trị lớn nhất trong cuộc bầu cử quốc hội sắp tới nói trên. Nếu như phe này giành về đa số trong cuộc bầu cử quốc hội tới, ông Macron sẽ phải chấp nhận đại diện nhân sự của phe ấy đảm trách cương vị thủ tướng, có nghĩa là phải chia sẻ quyền lực, phải chấp nhận cùng cầm quyền với đối thủ chính trị chứ không còn có thể tiếp tục độc tôn cầm quyền như trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên. Chuyện cầm quyền vì thế không thể dễ dàng, thuận lợi và dễ thành công đối với ông Macron.

Việc các lực lượng cánh tả ở nước Pháp chấp nhận tập hợp nhau lại như thế là hệ lụy trực tiếp của kết quả cuộc bầu cử tổng thống vừa qua. Phe này nhận thấy phía ông Macron không còn mạnh như trước và nếu không nhờ lá phiếu bầu từ phe cánh tả thì ông Macron đã không thể thắng và tái đắc cử tổng thống được ở vòng bầu cử tổng thống thứ hai. Nếu không thống nhất lại thành liên minh chính trị mới thì phe cánh tả ở cuộc bầu cử quốc hội tới sẽ lại phải bầu cho phe cánh của ông Macron để ngăn chặn khả năng phe cánh hữu, cực hữu, dân túy và dân tộc chủ nghĩa trở thành phe cánh chính trị lớn nhất trong quốc hội và có đại diện nhân sự đảm trách cương vị thủ tướng. Trận chiến quyền lực tiếp theo ở nước Pháp xem ra còn quyết liệt hơn cuộc bầu cử tổng thống trước đấy./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận