Cuộc chiến năng lượng bắt đầu

Ba Lan và Bulgaria là hai nước đầu tiên mà Nga ngừng cung ứng khí đốt

Sau khi rậm rạp và báo hiệu từ trước đó nhiều ngày, Nga đã chính thức phát động cuộc chiến trên lĩnh vực cung ứng năng lượng với những nước khách hàng trong danh sách bị phía Nga coi là thiếu thân thiện hoặc thù địch. Ba Lan và Bulgaria là hai nước đầu tiên mà Nga ngừng cung ứng khí đốt. Ngừng cung ứng khí đốt như thế, Nga không thể tránh khỏi bị thiệt hại về thu nhập do xuất khẩu khí đốt giảm, nhưng gây khó khăn lớn cho các khách hàng liên quan. Nguyên do của việc Nga quyết định ngừng cung ứng khí đốt cho hai thành viên EU và NATO này không phải vì họ không thanh toán tiền mua khí đốt của Nga mà vì họ không đồng ý thanh toán bằng đồng Rúp theo quy định mới của phía Nga sau khi Nga bị Mỹ và EU cùng đồng minh áp dụng những biện pháp chính sách trừng phạt về kinh tế, thương mại và tài chính để buộc Nga chấm dứt chiến sự ở Ukraine với Ukraine.

Cả Bulgaria lẫn Ba Lan đều quả quyết là đã chuẩn bị phòng ngừa cho kịch bản này. Nhưng nếu không nhanh chóng có được nguồn cung ứng năng lượng thay thế thì cả hai sẽ gặp khó khăn và khó xử lớn về kinh tế cũng như xã hội nội bộ.

Phía Nga đã chính thức tuyên chiến với phía bên kia trên lĩnh vực cung ứng năng lượng. Việc lựa chọn Ba Lan và Bulgaria là những đối tượng đầu tiên không ngẫu nhiên mà là chủ ý có tính toán của Nga. Hai nước kia đều thuộc diện hăng hái nhất trong việc làm găng với Nga từ sau khi xảy ra chuyện chiến sự ở Ukraine giữa Nga và Ukraine nhưng mức độ lệ thuộc vào cung ứng khí đốt từ Nga lại không lớn bằng một số thành viên EU và NATO khác. Nga khai thác tác động chính trị - tâm lý và hiệu ứng răn đe của cú đòn đầu tiên này, vừa phân rẽ nội bộ khối các nước phương Tây, đặc biệt các nước trong đó nhập khẩu dầu lửa, khí đốt và than đá của Nga, vừa hạn chế mức độ lợi bất cập hại đối với chính mình./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận