Thử thách diễn đàn lớn

Hội nghị bộ trưởng tài chính vừa rồi ở Mỹ báo hiệu G20 đang bị thử thách nghiêm trọng khi Mỹ và một số đồng minh tẩy chay sự tham dự của Nga...

Chiến sự ở Ukraine giữa Nga và Ukraine tác động trực tiếp và rất mạnh mẽ tới hoạt động hiện tại và tương lai của khuôn khổ diễn đàn G20. Hội nghị bộ trưởng tài chính vừa rồi của nhóm này ở Mỹ báo hiệu G20 đang bị thử thách nghiêm trọng thật sự khi Mỹ và một số đồng minh tẩy chay sự tham dự của Nga và thậm chí còn tìm cách loại Nga ra khỏi khuôn khổ diễn đàn lớn này.

Nga có tham dự các hoạt động định kỳ của G20 chỉ là chuyện phụ. Vấn đề mấu chốt là vì Nga mà nội bộ các thành viên của khuôn khổ diễn đàn bị phân rẽ sâu sắc và sự phân rẽ ấy có thể đưa lại hệ lụy là khuôn khổ diễn đàn G20 không thể hoạt động hiệu quả được hoặc thậm chí tan rã.

Để loại Nga ra khỏi nhóm G20, Mỹ và đồng minh cần có sự nhất trí của tất cả các thành viên còn lại của nhóm. Điều này hiện tại là không tưởng đối với Mỹ và đồng minh. Những thành viên của nhóm G20 như Trung Quốc hay Ấn Độ đều trung lập chứ không ngả hẳn về phe nào trong những chuyện liên quan đến chiến sự ở Ukraine. Indonesia trên cương vị chủ tịch luân phiên đương nhiệm của nhóm cũng không thuận theo chủ định của Mỹ và đồng minh nên đã mời tất cả mọi thành viên của nhóm tham dự hội nghị nói trên và cả hội nghị cấp cao năm nay của nhóm dự kiến diễn ra ở Bali vào tháng 11 tới.

Thực chất thử thách hiện tại đối với nhóm G20 không phải là bất đồng quan điểm giữa các thành viên của nhóm về định hướng hoạt động chung hay kế hoạch hành động cụ thể mà về khuôn khổ diễn đàn này chấp nhận để cho hay không cho phép bộ phận thành viên nhất định trong nhóm sử dụng khuôn khổ diễn đàn để đối phó và chống thành viên khác hoặc bộ phận thành viên khác. Nếu không vượt qua được thử thách này thì G20 sẽ trở thành khuôn khổ diễn đàn hoàn toàn mới về bản chất./.

Ngân Hà

 

Bình luận

    Chưa có bình luận