Một mình ngược tất cả

Sự không đồng tình của Ba Lan khiến EU không thể thông qua được chủ trương áp dụng mức thuế doanh thu tối thiểu mà EU đã thỏa thuận được với 130 quốc gia khác

Sự không đồng tình của một thành viên khiến EU không thể thông qua được chủ trương áp dụng mức thuế doanh thu tối thiểu mà EU đã thỏa thuận được với 130 quốc gia khác trên thế giới. Thành viên này là Ba Lan. Từ trước đến nay, việc một thành viên duy nhất cản trở chủ trương chính sách chung của cả liên minh vốn không hiếm lần xảy ra đối với EU. Nhưng lần này đặc biệt và lạ lùng ở chỗ mặc dù mọi vướng mắc của phía Ba Lan đã được Ủy ban châu Âu xử lý thỏa đáng và mọi yêu cầu đòi hỏi liên quan của phía Ba Lan đều đã được EU đáp ứng, phía Ba Lan vẫn phủ quyết việc áp dụng thuế doanh nghiệp tối thiểu quốc tế nói trên. Thuế này được khởi xướng, thống nhất và áp dụng trên thế giới nhằm ngăn chặn những tập đoàn kinh tế và tài chính lớn trốn thuế và lậu thuế, nhằm triệt tiêu những "ốc đảo và thiên đường về trốn thuế và lậu thuế" trên thế giới. Cả về chính trị lẫn tài chính, việc áp dụng mức thuế doanh nghiệp tối thiểu này trong thực chất chỉ có lợi cho EU nói chung và cho các thành viên EU nói riêng.

Ba Lan thật ra không phản bác việc ấy mà chủ ý dùng việc phản bác nó để gây áp lực đối với EU buộc EU nhượng bộ trong chuyện khác, cụ thể là giải ngân những nguồn hỗ trợ tài chính nhất định từ ngân quỹ chung của EU dành cho Ba Lan. EU không để cho Ba Lan tiếp cận nguồn tài chính hỗ trợ này nữa sau khi phía chính phủ Ba Lan kiên quyết không tuân thủ những quy định chung trong EU về tính độc lập của hệ thống tư pháp. Vì mối bất hòa này mà Tòa án tư pháp của EU đã phải vào cuộc để phân xử và đã đưa ra phán xử không thuận cho Ba Lan.

EU bị đẩy vào tình thế rất khó xử. Một mặt, EU không thể nhượng bộ Ba Lan trong chuyện tính độc lập của hệ thống tư pháp. Mặt khác, không thông qua được chủ trương để đi vào vận dụng thuế doanh nghiệp tối thiểu thì EU lại bị mang tiếng đánh trống bỏ dùi và thiệt đơn, hại kép./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận