Vẫn luẩn quẩn

Ba nước này vẫn chưa tìm được lối thoát ra khỏi tình trạng luẩn quẩn và bị động lâu nay về chiến lược trong xử lý vấn đề tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên...

Mới rồi, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã tụ gặp ở Hawaii (Mỹ). Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên liên tiếp phóng tên lửa và tổng thống Mỹ Joe Biden sắp có chuyến công du châu Á đầu tiên. Ông Biden tới thăm Nhật Bản và tham dự cuộc gặp cấp cao của nhóm được gọi là Bộ tứ kim cương ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bao gồm Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia. Tuy nhiên, vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên vẫn là nội dung chính của cuộc gặp giữa bộ trưởng ngoại giao Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc ở Hawaii.

Cứ theo tuyên bố chung của cuộc gặp thì ba nước này thật sự cùng hội cùng thuyền trong mọi khía cạnh liên quan đến vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Bộ ba kia khẳng định sự đồng thuận quan điểm và phối hợp hành động trong xử lý quan hệ song phương của từng bên với Triều Tiên cũng như trong xử lý vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Họ lên án Triều Tiên về những vụ phóng tên lửa mới rồi và coi đấy là hành động của Triều Tiên vi phạm những quy định của LHQ. Họ đều khẳng định chủ ý sẵn sàng tiếp xúc và đối thoại song phương cũng như đa phương không điều kiện với Triều Tiên.

Nhưng cũng chỉ được đến như thế và do đó không khác biệt cơ bản gì về bản chất so với từ trước đến nay. Ở đây phảng phất cảm nhận là ba nước này vẫn chưa tìm được lối thoát ra khỏi tình trạng luẩn quẩn và bị động lâu nay về chiến lược trong xử lý vấn đề tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên nói riêng và trong xử lý quan hệ của họ với Triều Tiên nói chung. Nhật Bản không có nhiều con chủ bài đắc dụng trong xử lý chuyện này ngoài mối quan hệ đồng minh quân sự truyền thống chiến lược với Mỹ. Hàn Quốc đã rất nỗ lực tự vận động nhưng sắp có cuộc bầu cử tổng thống mới. Còn chính quyền mới ở Mỹ hiện lại không dành cho ưu tiên chính sách cao, không thí nghiệm ý tưởng chính sách mới để tránh rủi ro thất bại. Họ còn luẩn quẩn như thế về chiến lược thì Triều Tiên còn tiếp tục như thời gian qua./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận