Chuyện bình thường thời không bình thường

Chuyện tay vợt tennis bị trục xuất khỏi Australia còn là bài học cho tất cả những người nước ngoài nhập cảnh vào quốc gia khác ở thời không bình thường...

Dịch bệnh đưa lại thời cả thế giới không còn được bình thường như thời trước. Cũng vì thế mà có những chuyện vốn không bình thường ở thời trước lại trở thành chuyện bình thường ở thời nay. Như chuyện tay vợt tennis được xếp hạng số 1 thế giới người Serbia Novak Djokovic ở Australia.

Mười ngày sau khi nhập cảnh vào Australia và qua hai lần phán xử của toà án ở Australia, người kia đã thua chính phủ Australia và bị trục xuất khỏi Australia cho dù trước đấy đã được cấp thị thực nhập cảnh vào Australia. Nguyên do là tay vợt số 1 thế giới không chịu tiêm vaccine phòng ngừa dịch bệnh trong khi quy định ở Australia là phải tiêm đủ các liều vaccine thì mới được nhập cảnh. Ở đây có chuyện nhập gia phải tuỳ tục và trong thời dịch bệnh còn là chuyện bắt buộc phải tuỳ tục ở Australia. Ở đây có chuyện tất cả bình đẳng trước luật pháp mà ở thời dịch bệnh thì việc tuân thủ mọi quy định của quốc gia về ứng phó dịch bệnh lại càng thêm cấp thiết, cần thiết và mang tính bắt buộc. Ở đây có chuyện thể thao phải chịu sự chế tài của chính trị đối nội chứ không thể bất chấp chính trị, đặc biệt ở thời đặc biệt như thời dịch bệnh hiện tại. Ở đây có chuyện tính nhạy cảm đầy đặc thù khi Australia là một trong những quốc gia trên thế giới thực thi chính sách ngặt nghèo nhất và triệt để nhất về nhập cảnh để ứng phó dịch bệnh. Ở đây còn có chuyện tiêm vaccine hay không tiêm vaccine, tự giác tiêm vaccine hay bắt buộc tiêm vaccine hiện đang làm cho nội bộ chính trường và xã hội ở rất nhiều nơi trên thế giới bị phân rẽ sâu sắc.

Nhìn nhận như thế sẽ thấy chính phủ và toà án tối cao ở Australia đã không có sự lựa chọn nào khác ngoài phải quyết định trục xuất Navak Djokovic và ngăn ngừa tạo tiền lệ cũng như vì sao đại đa số người dân ở Australia tán đồng quyết định này. Bài học đắt giá cho tay vợt này còn là bài học cho tất cả những người nước ngoài nhập cảnh vào quốc gia khác ở thời không bình thường hiện tại trên thế giới./.

Ngân Hà

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận