Dấu mốc hay bước ngoặt lịch sử?

Cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi ở Chile đã đưa lại kết quả cuối cùng bất ngờ khi phần thắng thuộc về ông Gabriel Boric.

Cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi ở Chile đã đưa lại kết quả cuối cùng bất ngờ khi phần thắng thuộc về ông Gabriel Boric. Ở vòng bầu cử đầu tiên, người này chỉ giành về được tỷ lệ phiếu bầu cao thứ hai, đứng sau ứng cử viên bảo thủ cực hữu và sùng bái cựu độc tài quân sự Augustino Pinochet. Ở vòng bầu cử thứ hai quyết định, ông Boric đạt được hơn 56% phiếu bầu và bỏ xa người thắng mình ở vòng trước. Tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử ở vòng thứ 3 cao hơn ở vòng đầu - hơn gần 1 triệu cử tri - và mong muốn không để cho ứng cử viên tôn thờ cựu độc tài Pinochet đắc cử được coi là hai nguyên nhân chính giúp ông Boric thắng cử.

Kết quả bầu cử này tạo dấu mốc lịch sử mới ở Chile bởi tổng thống đắc cử được coi là đại diện của cánh tả và với 35 tuổi là tổng thống trẻ tuổi nhất ở Chile cũng như khu vực Mỹ Latinh. Nét đặc biệt ở cuộc bầu cử tổng thống này của Chile là các ứng cử viên tổng thống của tất cả các đảng phái chính trị truyền thống lớn nhỏ đều bị thất cử. Ông Boric không tham gia đảng phái nào trong diện ấy và đã từng là thủ lĩnh của phong trào sinh viên đấu tranh phản đối chính sách của chính phủ. Đa số cử tri khi bỏ phiếu bầu cho ông Boric đã quyết định lựa chọn cánh tả chứ không chọn cánh hữu, chấp nhận ứng cử viên theo quan điểm cực tả để ngăn ngừa ứng cử viên theo quan điểm cực hữu lên cầm quyền. Và họ thể hiện mong muốn đoạn tuyệt thật sự với di sản của thời kỳ chính quyền độc tài quân sự, không để cho quá khứ lịch sử ở thời chế độ độc tài quân sự Pinochet ám ảnh tương lai đất nước.

Dấu ấn lịch sử này còn có thể là bước ngoặt lịch sử đối với Chile hay không lại phụ thuộc vào việc tổng thống mới cầm quyền có thành công hay không. Ông Boric có được thiên thời và nhân hoà, nhưng thiếu địa lợi khi phe bảo thủ cực hữu trong quốc hội vẫn còn rất mạnh và chi phối quốc hội. Dù là dấu ấn hay bước ngoặt lịch sử ở Chile thì thắng cử của ông Boric cũng vẫn là bằng chứng mới về sự trở lại dần dần của cánh tả ở khu vực Mỹ Latinh./.

Bình luận

    Chưa có bình luận