Gắn bó có cùng mục đích

Thông điệp của ông Putin và ông Tập Cận Bình còn là một khi Nga và Trung Quốc cùng hội cùng thuyền thì mọi mưu tính của phương Tây đều sẽ thất bại.

Mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc vốn rất tốt đẹp và tin cậy từ nhiều năm nay. Trong số các cặp quan hệ song phương giữa các đối tác lớn trên thế giới, mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc ổn định nhất và suôn sẻ nhất. Những cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trực tiếp cũng như trực tuyến hoặc các cuộc trao đổi điện đàm với nhau đã trở nên thường xuyên đến mức như là thông lệ. Nhưng cuộc gặp trực tuyến lần này giữa hai người lại có phần rất khác và rất đặc biệt.

Đặc biệt ở bối cảnh tình hình mới trên thế giới và khu vực liên quan trực tiếp đến Nga và Trung Quốc. Cụ thể ở chỗ vào gần như cùng thời điểm, Nga và Trung Quốc đồng thời trở thành mục tiêu tấn công của các nước thuộc khối phương Tây, nhằm vào Nga ở châu Âu và nhằm vào Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Hai nước này buộc phải đối phó. Cả ông Putin lẫn ông Tập Cận Bình đều đã có các cuộc điện đàm, gặp gỡ trực tiếp cũng như trực tuyến Tổng thống Mỹ Joe Biden nhưng không có tiến triển khai thông đột phá nào đạt được cho quan hệ giữa Nga và Trung Quốc với Mỹ.

Trong bối cảnh tình hình như thế, cuộc gặp trực tuyến giữa ông Putin và ông Tập Cận Bình là sự ứng phó tình thế nhiều hơn là hoạt động chính trị ngoại giao thông lệ giữa hai nước. Nga và Trung Quốc thấy hiện giờ càng cần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác đặc biệt đã có, gắn bó với nhau chặt chẽ hơn nữa, tin cậy hơn nữa và hiệu quả thiết thực hơn nữa bởi nhu cầu về thống nhất quan điểm và phối hợp hành động đã trở nên cấp thiết hơn trước rất nhiều. Nga và Trung Quốc không để cho phương Tây độc chiếm diễn đàn chính trị và ngoại giao thế giới. Thông điệp của ông Putin và ông Tập Cận Bình còn là một khi Nga và Trung Quốc cùng hội cùng thuyền và đồng hành ứng phó các cuộc tấn công của phương Tây thì mọi mưu tính của phương Tây đều sẽ thất bại./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận