Đòn cân não

Giữa NATO và Nga lại trở nên rất căng thẳng. Hai bên đã sử dụng đến cả khái niệm "lằn ranh đỏ" để cảnh báo và răn đe lẫn nhau.

Giữa NATO và Nga lại trở nên rất căng thẳng. Hai bên đã sử dụng đến cả khái niệm "lằn ranh đỏ" để cảnh báo và răn đe lẫn nhau. Bản thân mối quan hệ giữa NATO và Nga vốn đã không được êm đẹp từ nhiều năm nay, nghi ngại lẫn nhau đã thay thế cho tin cậy lẫn nhau và đối phó lẫn nhau đang tiếp tục lấn át hợp tác với nhau. Trong những ngày vừa qua, mối quan hệ song phương này thêm phức tạp và nhạy cảm bởi những chuyện có liên quan đến hai nước láng giềng trực tiếp của Nga là Belarus và Ukraine.

NATO và EU cáo buộc Nga hậu thuẫn chính quyền Belarus chơi cuộc chơi với EU và NATO về người tị nạn và di cư, đẩy EU và NATO vào cuộc khủng hoảng chính trị an ninh, chính trị xã hội, nhân đạo và nhân quyền mới. Hai liên minh này tiếp tục cáo buộc Nga đe doạ trực tiếp an ninh của Ukraine và khuấy động bất an bất ổn về chính trị và xã hội ở Ukraine. Mức độ cảnh báo và răn đe của EU và NATO đối với Nga leo thang đột ngột sau khi trong bối cảnh tình hình chung như thế Nga và Belarus tiến hành tập trận chung và Nga triển khai quân đội ở vùng biên giới với Ukraine. NATO đã đề cập đến khả năng Nga tấn công Ukraine.

Dù liên quan đến Belarus hay Ukraine thì tất cả cũng đều chỉ là cuộc chơi cân não giữa Nga với EU và NATO. Từ sau khi Nga tiếp nhận Crimea và ngả hẳn về phe ly khai lãnh thổ ở Ukraine, EU và NATO tiến hành nhiều biện pháp chính sách trừng phạt Nga và gia tăng áp lực đối với Nga trên mọi phương diện, nhưng tác dụng chỉ rất hạn chế. Càng bế tắc biện pháp chính sách đối phó Nga, EU và NATO càng phải thổi phồng mối đe doạ an ninh từ Nga đối với các thành viên và đối tác của EU và NATO ở châu Âu, dùng kịch bản họ muốn ngăn chặn để cảnh báo và răn đe Nga. Trong khi đó, Nga lại dùng chính khả năng có thể xảy ra kịch bản ấy để đối phó và răn đe EU và NATO./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận