Điềm bất lành cho sự kiện lớn

Những động thái từ phía Mỹ gần đây liên quan tới Đài Loan là những điềm bất lành tới cuộc gặp trực tuyến giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tuy chưa xác nhận chính thức nhưng Mỹ và Trung Quốc đều đang hướng tới cuộc gặp trực tuyến giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối năm nay. Giữa hai nước này hiện có nhiều chuyện phải thương thảo, nhiều vấn đề đòi hỏi phải được giải quyết và nhiều vướng mắc cần được khắc phục thì mối quan hệ song phương mới không tiếp tục trượt dốc. Nhưng những động thái từ phía Mỹ trong những ngày gần đây liên quan tới Đài Loan lại đều là những điềm bất lành đối với triển vọng thành công của sự kiện lớn này.

Trước tiên là phát ngôn của ông Biden khi trả lời phỏng vấn của hãng CNN khẳng định Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan trong trường hợp đảo này bị Trung Quốc tấn công. Tiếp đến là việc Mỹ công khai ủng hộ Đài Loan tham gia nhiều hơn vào hoạt động của LHQ, lại còn đúng vào thời điểm Trung Quốc kỷ niệm 50 năm ngày giành về ghế đại diện trong LHQ. Đối với Trung Quốc, những động thái mới này của Mỹ khiến Trung Quốc có thêm lý do xác đáng để tăng hoài nghi về việc phía Mỹ tuân thủ nghiêm chỉnh cam kết về nguyên tắc "Một nước Trung Quốc" trong chính sách đối ngoại.

Vấn đề Đài Loan không thể thiếu vắng trên chương trình nghị sự của mối quan hệ song phương giữa Mỹ và Trung Quốc nói chung cũng như của cuộc gặp trực tuyến tới đây giữa ông Biden và ông Tập Cận Bình nói riêng. Chính quyền của ông Biden đã đi xa hơn các thời tiền nhiệm trong việc thúc đẩy quan hệ với Đài Loan và làm cho bất đồng quan điểm, xung khắc lợi ích giữa hai bên càng thêm nhạy cảm và khó khắc phục. Chuyện này sẽ phủ bóng đen đậm đặc tới sự kiện lớn sắp tới và làm bầu không khí chính trị cho cuộc gặp cấp cao trực tuyến song phương không được thuận lợi. Nó ảnh hưởng tiêu cực trực tiếp tới diễn biến và kết quả cuộc gặp. Nó báo hiệu sự kiện lớn này chỉ giúp hai bên tiếp xúc và đối thoại chứ chưa thể cải thiện đáng kể quan hệ song phương./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận