Xa vui, gần ngại

Triều Tiên và Trung Quốc có thêm lý do để quan ngại về Hàn Quốc bởi kết quả thử nghiệm thành công phóng tên lửa đạn đạo tự chế từ tàu ngầm của nước này.

Việc Hàn Quốc thử nghiệm thành công phóng tên lửa đạn đạo tự chế từ tàu ngầm không chỉ đơn thuần là thành tựu mới về kỹ thuật và công nghiệp quân sự của đất nước này mà còn có thể có tác động rất mạnh mẽ tới cục diện chính trị an ninh và quân sự ở khu vực Đông Bắc Á cũng như tới mối quan hệ của Mỹ và Hàn Quốc với Triều Tiên và Trung Quốc.

Phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm là việc cho tới nay mới chỉ có mấy nước sở hữu vũ khí hạt nhân trên thế giới làm nổi. Triều Tiên cũng đã thử nghiệm nhiều lần nhưng kết quả trên thực tế đến đâu lại rất khó có thể được kiểm chứng. Hàn Quốc không sở hữu vũ khí hạt nhân, nhưng nay có thêm được công cụ răn đe và gây sức ép mới trong xử lý quan hệ với Trung Quốc và Triều Tiên cũng như tăng cường tiềm lực quân sự, quốc phòng của chính mình. Cách đây không lâu, Hàn Quốc và Mỹ đạt được thoả thuận về việc Mỹ dỡ bỏ mọi hạn chế áp đặt lâu nay đối với chương trình phát triển tên lửa của Hàn Quốc.

Thành quả mới này của Hàn Quốc là điều tốt lành đối với Mỹ và rất hợp ý Mỹ. Hàn Quốc tự chủ về tiềm lực quân sự quốc phòng càng cao thì phía Mỹ có thể giảm bớt càng nhiều cam kết đảm bảo an ninh cho Hàn Quốc mà ai cũng biết là trước những mối đe doạ và thách thức về an ninh trực tiếp cũng như gián tiếp từ phía Trung Quốc và Triều Tiên. Mỹ vui mừng vì chừng nào chỉ riêng Hàn Quốc đã đủ để răn đe và cảnh báo hai nước kia thì chừng ấy Mỹ đâu cần phải trực tiếp ra tay với họ.

Ở khu vực gần Hàn Quốc, Triều Tiên và Trung Quốc có thêm lý do để quan ngại về Hàn Quốc bởi kết quả thử nghiệm trên là bằng chứng mới nhất về tiềm lực quân sự và quốc phòng gia tăng rõ rệt của Hàn Quốc. Họ sẽ đối phó. Trong khi Trung Quốc sẽ tính bố trí chiến lược lại thì Triều Tiên chắc sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn và quyết liệt hơn chương trình tên lửa riêng./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận