Kết cục không thể khác

Mỹ và Trung Quốc còn tiếp tục leo thang xung khắc với nhau.

Kết quả duy nhất với tác động tích cực của các cuộc trao đổi của thứ trưởng ngoại giao Mỹ Wendy Sherman ở Trung Quốc là Mỹ và Trung Quốc duy trì tiếp xúc và đối thoại trực tiếp trong bối cảnh tình hình chung là mối quan hệ song phương này tiếp tục xấu đi nghiêm trọng rõ rệt. Bà Sherman cho đến nay là quan chức cao cấp nhất của chính quyền mới ở Mỹ công cán Trung Quốc cho dù không phải ở cấp có đủ thẩm quyền để quyết định chính sách đối ngoại của Mỹ. Trước đấy, giữa Mỹ và Trung Quốc mới chỉ có cuộc gặp giữa Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken và cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jakes Sullivans với những người đồng cấp Trung Quốc. Trong khi đó, giữa Mỹ và Nga đã có cuộc gặp cấp cao đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Sự kiện ngoại giao này giữa Mỹ và Trung Quốc là dịp để hai bên thể hiện cho nhau biết rõ quan điểm chính sách của từng bên, cụ thể hoá những yêu cầu đòi hỏi mà bên này đặt ra cho bên kia, chỉ ra những ranh giới bên này răn đe và cảnh báo bên kia chớ vượt qua. Chứ còn mọi vấn đề khúc mắc lâu nay trong mối quan hệ song phương này trên thực tế thì đâu vẫn đấy.

Cái kết cục ấy không thể khác và như thể đã được lập trình sẵn từ trước khi bà Sherman đến Trung Quốc. Chỉ cần nhìn vào thực tế là ngay trước khi Mỹ và Trung Quốc gặp nhau này, phía Mỹ liên thủ với nhiều đồng minh và đối tác cùng cáo buộc Trung Quốc hậu thuẫn và dung túng các cuộc tấn công mạng nhằm vào doanh nghiệp Mỹ, chẳng khác gì gián tiếp tuyên chiến với Mỹ về an ninh mạng. Hiện tại không thấy bóng dáng của cả thiên thời lẫn địa lợi và nhân hoà cho triển vọng mối quan hệ song phương này sớm được cải thiện trong thời gian tới.

Mỹ và Trung Quốc còn tiếp tục leo thang xung khắc với nhau. Nhưng chuyến đi của bà Sherman cũng còn cho thấy hai bên chủ ý duy trì tiếp xúc và đối thoại trực tiếp ở cấp làm việc cũng như để ngỏ khả năng có cuộc gặp cấp cao song phương đầu tiên ở thời nhiệm kỳ tổng thống Mỹ của ông Biden./.

Ngân Hà

Bình luận

    Chưa có bình luận