Hà Lê và hành trình làm mới nhạc Trịnh

Những năm gần đây, Hà Lê nỗ lực làm mới nhạc Trịnh qua dự án Trịnh Contemporary.

 

Dự án này cũng là lời giới thiệu về cá tính âm nhạc của Hà Lê dưới vai trò một nghệ sĩ solo.

Thêm rap vào nhạc Trịnh

Mới đây, ca sĩ Hà Lê phát hành album "Ở trọ" đánh dấu dự án cá nhân đầu tiên trong sự nghiệp solo và là cột mốc quan trọng hoàn thiện dự án Trịnh Contemporary (tạm dịch là nhạc Trịnh đương đại).

Album gồm 7 ca khúc nhạc Trịnh: Ở trọ, Diễm xưa, Mưa hồng, Biển nhớ, Tuổi đá buồn, Nhớ mùa thu Hà Nội, Huế - Sài Gòn - Hà Nội  được phối khí theo nhiều phong cách như RnB, World Music, EDM, Reggae...

Để nhạc Trịnh gần hơn với giới trẻ, Hà Lê và cộng sự đã cách tân khi sáng tác thêm phần lời (đọc rap) và pha trộn những phong cách, loại hình nghệ thuật thời thượng.

Với “Ở trọ” vẫn là một Hà Lê đậm chất đường phố với những bước nhảy mượt mà, tinh thần phóng khoáng của một rapper và giọng hát đầy cảm xúc. Chân dung nghệ sĩ đương đại vừa hát, nhảy, đọc rap trên nền RnB, World Music, EDM, Reggae đã mở ra một không gian nhạc Trịnh tươi mới, tự do, phóng khoáng. Nếu trước kia khán giả nghe nhạc Trịnh thường chìm sâu trong suy tư, chiêm nghiệm thì Hà Lê làm cho khán giả cảm thấy tươi vui hơn, có thể vừa nghe vừa hân hoan nhún nhảy theo giai điệu thay vì chỉ bám vào ca từ.

Trong số 7 bài trong album, Hà Lê rap 3 bài. Hà Lê cho biết, không phải bài nào anh cũng rap. “Tôi chỉ thêm rap vào khi thấy nó bổ sung thêm ý nghĩa, thông điệp cho bài hát. Ví dụ bài Ở trọ, đoạn rap giống như đoạn đối thoại với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, như sự ngộ ra của mình về ý nghĩa thực sự của bài hát. Tôi và ekip phải kỹ lưỡng, cẩn thận khi khoác “áo mới” cho âm nhạc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Thách thức của tôi khi làm album là ca khúc của Trịnh Công Sơn có nhiều tầng lớp ý nghĩa mà mình phải khám phá. Khi quyết định làm mới thì phải cho người nghe thấy ý nghĩa của việc làm mới đó” - Hà Lê chia sẻ.

Hà Lê cho biết, qua Ở trọ anh nhận ra mỗi vật ở trên đời đều có vị trí, giá trị riêng. “Tôi muốn mọi người nghe album sẽ thêm yêu và trân trọng cuộc sống. Cuộc đời là hữu hạn, hãy cố gắng cống hiến những gì tốt nhất cho cuộc sống. Mình được sinh ra trên cuộc đời này, sống chỉ có chừng ấy thời gian thì hãy trải nghiệm, hãy cống hiến hết mình cho cuộc sống”.

Trước đó, Hà Lê đã cho ra mắt MV Diễm xưa, Mưa hồng và Biển nhớ cũng nằm trong dự án Trịnh Contemporary.

Những năm gần đây, Hà Lê nỗ lực làm mới nhạc Trịnh qua dự án Trịnh Contemporary. Cho khán giả thêm sự lựa chọn

Hà Lê cho biết, anh không muốn mọi người nghe nhạc của anh thấy giống bất cứ ai, cho dù là những người hát nhạc Trịnh hay như Hồng Nhung, Quang Dũng... Anh muốn lấy thành công của người đi trước để làm nền tảng, tìm ra con đường đi riêng của mình.

Với dự án Trịnh Contemporary, Hà Lê mong muốn đem lại một âm hưởng mới mẻ mà vẫn rất trong lành từ giai điệu, lời ca của nhạc Trịnh. Thế nhưng, cách làm mới của anh vẫn nhận được ý kiến trái chiều, lời khen cũng nhiều và lời chê cũng không ít, thậm chí có ý kiến còn cho rằng, anh đang phá nát nhạc Trịnh.

Trước những lời chê bai, Hà Lê không nản chí, anh vẫn kiên định với cách làm của mình. Hà Lê cho biết, anh không tự ái mà luôn đọc kỹ những lời chê bai để tìm ra cách làm tốt hơn. “Tôi làm mới nhạc Trịnh để giới thiệu nhạc Trịnh đến với lớp trẻ. Ai thích nghe nhạc Trịnh theo cách truyền thống thì vẫn cứ nghe, còn tôi chỉ muốn làm rộng hơn không gian âm nhạc của nhạc Trịnh, cho mọi người thêm sự lựa chọn, chứ không làm hỏng nhạc Trịnh, cũng không bắt ép ai phải nghe nhạc của tôi” - Hà Lê chia sẻ.

Mẹ và bà của Hà Lê rất thích nghe nhạc Trịnh nên ngay từ nhỏ anh đã bị ảnh hưởng. Càng ngày anh càng dấn sâu vào âm nhạc của Trịnh Công Sơn. “Tôi bước vào không gian âm nhạc của Trịnh Công Sơn mà không cho phép mình hờ hững. Tôi đặt ra yêu cầu mình phải có kiến thức nền tảng, phải hiểu sâu không chỉ phần lời mà cả giai điệu và những gì liên quan đến bài hát. Làm mới bài hát mà không hiểu kỹ về nó thì không làm được. Tôi luôn tâm niệm, mình làm cái gì thì cũng phải tôn lên giá trị cốt lõi của tác phẩm, giúp cho khán giả có cảm nhận khác, cách nghe khác khi Hà Lê hát. Điều may mắn là tôi được gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ủng hộ và cho những góp ý có giá trị”.

Nếu nói những sản phẩm của Hà Lê chỉ dừng ở khái niệm cover nhạc Trịnh thì không thỏa đáng mà phải gọi là remake. Điều vui là sau một thời gian dài thử nghiệm, đối tượng nghe Trịnh Contemporary không chỉ là những người trẻ. Đây có lẽ là kết quả vượt ngoài mong đợi của Hà Lê và ê-kíp./.

“Gia đình tôi rất ngạc nhiên khi nghe Hà Lê hát những ca khúc quen thuộc của anh tôi. Tôi thấy rất lạ nhưng sang trọng và vẫn giữ được tinh thần của nhạc Trịnh. Tôi thuộc thế hệ trước nhưng âm nhạc của bạn ấy làm tôi thích thú và gia đình tôi ủng hộ việc làm mới này” - ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận