Sèn Hoàng Mỹ Lam: Họa mi của núi rừng Tây Bắc

May mắn được sở hữu giọng hát thánh thót, trong trẻo như chim họa mi nên Sèn Hoàng Mỹ Lam được người dân Tây Bắc yêu mến gọi là họa mi của núi rừng Tây Bắc.

 

Album hưởng ứng kích cầu du lịch

Quán quân “Sao Mai - Điểm hẹn” Sèn Hoàng Mỹ Lam vừa ra mắt khán giả album đầu tay mang tên: “Mời anh về Tây Bắc”.

Album gồm 8 ca khúc mới sáng tác, lần đầu tiên được giới thiệu đến công chúng, nổi bật như: “Lào Cai thành phố trên mây” (nhạc Nguyễn Tùng, lời Hoàng Hồng Ngọc), “Sơn La - Tình ca phiên chợ ngày xuân”, “Hoà Bình gửi lời thương nhớ” (Nguyễn Tùng), “Về Yên Bái múa điệu Xoè hoa” (Nguyễn Thanh Minh)...

Những ca khúc trong album khai thác chất liệu dân gian của các tỉnh vùng Tây Bắc với giai điệu trẻ trung, sôi nổi, hiện đại kết hợp với những thanh âm được tạo nên từ những nhạc cụ dân tộc miền núi. Với album này, Mỹ Lam cho thấy sự tiến bộ trong giọng hát qua cách xử lý các ca khúc.

Hơn nữa, album còn có sự giúp đỡ của Quán quân Sao Mai 2015 dòng nhạc nhẹ Hoàng Hồng Ngọc với vai trò giám đốc âm nhạc. Những ý tưởng của Mỹ Lam được Hồng Ngọc hoàn thiện chỉnh chu, thế nên, album có dấu ấn rõ nét của giọng hát dân gian Mỹ Lam, lại mang sự hiện đại của Hồng Ngọc.

Bên cạnh album, Mỹ Lam còn phát hành MV: “Mời anh về Tây Bắc”, sáng tác của nhạc sĩ Hà Quang Anh. Những hình ảnh đẹp như tranh vẽ trong MV như: cảnh núi rừng hùng vĩ, dòng suối róc rách cùng với những chàng trai, cô gái xinh đẹp trong bộ quần áo dân tộc thổ cẩm nhảy múa làm nền cho câu chuyện tình yêu dễ thương của cô gái vùng cao khiến bất kỳ ai xem MV cũng muốn đặt chân tới nơi đây. Album có tiết tấu sôi động như một lời mời gọi du khách đến với vùng đất vô cùng xinh đẹp này.

Thị trường âm nhạc Việt thời gian qua khá trầm lắng vì ảnh hưởng của dịch bệnh. Chia sẻ về lý do ra mắt album thời điểm này, Mỹ Lam cho biết, cô muốn hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ về việc kích cầu du lịch nội địa sau mùa dịch. Dù xa quê nhưng cô luôn nhớ đến những buổi chiều nắng nhuộm vàng những thửa ruộng bậc thang, những cánh đồng hoa tam giác mạch mơ màng, những vườn mận hoa trắng thơm ngát, tiếng suối róc rách bên những phiến đá rêu xanh... và cả tiếng ru của các bà, các mẹ người Nùng, người Tày, người Thái, người Mông... dọc miền Tây Bắc. Cô muốn mình như một đại sứ du lịch truyền tình yêu với vùng đất này đến mọi người, để du khách bốn phương đến trải nghiệm cuộc sống nơi đây, khám phá  những nét văn hóa, thiên nhiên và con người của vùng cao Tây Bắc.

Vì đặt nhiều kỳ vọng vào album nên Mỹ Lam khá cầu toàn trong quá trình thực hiện nó. Mỹ Lam chia sẻ, nhiều bài hát cô tốn thời gian thu đi thu lại nhiều lần với mong muốn truyền tải được cảm xúc của nhạc sĩ đến với mọi người.  MV Mời anh về Tây Bắc còn được ê-kíp thực hiện trong khoảng thời gian nhiệt độ ở vùng núi xuống thấp và ê-kíp phải đi bộ vào sâu  trong rừng núi để có những cảnh quay đẹp.

Ngoài album và MV mới, Mỹ Lam còn gửi đến khán giả bộ ảnh  quyến rũ trong tạo hình cô gái miền sơn cước, thướt tha với những bộ trang phục vùng cao đầy e ấp nhưng không kém phần mạnh mẽ. Mỹ Lam cho biết, cô rất thích mặc bộ trang phục dân tộc có chất liệu thổ cẩm bởi mỗi khi mặc nó cô thấy mình thật xinh đẹp, điều đó cho cô sự tự tin.

Mỹ Lam được người dân Tây Bắc yêu mến gọi là họa mi của núi rừng Tây Bắc.Tiếp tục thử sức với nhiều dòng nhạc

Mỹ Lam sinh năm 1993, trong một gia đình thuần nông. Cô được thừa hưởng văn hoá Nùng từ người cha và văn hoá Tày, Dáy của người mẹ. Mẹ cô rất hay hát những bài hát ru, những bài dân ca Tày, Dáy; còn ông của cô thì biết đánh đàn tính, thổi sáo đã truyền tình yêu âm nhạc đến cô. Thế nhưng ở quê Mỹ Lan không có các lớp dạy năng khiếu nên tốt nghiệp PTTH Mỹ Lam mới bắt đầu theo đuổi con đường nghệ thuật. Mỹ Lam thi và đỗ thủ khoa sư phạm Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc. Tốt nghiệp ngôi trường này, Mỹ Lam tiếp tục học thanh nhạc tại ĐH Văn hóa nghệ thuật Quân đội và tốt nghiệp loại xuất sắc.

 Mỹ Lam chia sẻ: “Tôi gặp khó khăn hơn các bạn bởi tôi theo đuổi nghệ thuật khá muộn. Hơn nữa, từ một cô gái vùng cao xuống phố học, tôi gặp biết bao bỡ ngỡ. Tất cả mọi thứ đến với tôi đều mới mẻ, đều là sự bắt đầu, vì thế tôi phải cố gắng, nỗ lực gấp nhiều lần so với những bạn khác”.

Năm 2017, Mỹ Lam đến với sân chơi Sao Mai, dòng nhạc dân gian. Cô đến cuộc thi với tâm thế học hỏi. Thế nhưng với chất giọng trong trẻo, giọng hát cảm xúc, cách xử lý ca khúc tinh tế cùng với ngoại hình bắt mắt, trang phục đẹp, Mỹ Lam đã chinh phục được khán giả và Ban giám khảo, giành giải quán quân của cuộc thi dòng nhạc dân gian. Giải thưởng là cú đột phá với một cô gái miền sơn cước xuống phố chưa đầy 2 năm.

Sau giải thưởng, năm 2018, Mỹ Lam lại tiếp tục gây bất ngờ cho khán giả khi vào TP.HCM thử sức với dòng nhạc bolero, tham gia chương trình “Người hát tình ca” với mong muốn mở cửa thị trường âm nhạc. Cô đã đoạt giải quán quân của cuộc thi. Ca sĩ Phương Thanh, thành viên Ban giám khảo nhận xét: “Em có chất giọng rất thoát, bắt mic lên những cao độ nghe rất vang… Trong cuộc thi, em có thanh sắc đầy đủ, đó là một điều tuyệt vời”.

Mỹ Lam cho biết, thời gian tới cô tiếp tục thử nghiệm nhiều thể loại âm nhạc để khám phá bản thân, tìm ra thế mạnh của mình. Theo Mỹ Lam khó khăn nhất khi theo đuổi con đường âm nhạc chính là việc phải tạo ra được cá tính riêng. Với giọng hát trong trẻo, pha chút hoang dã, phiêu linh nhưng đầy kỹ thuật, với phong cách biểu diễn trẻ trung, ngoại hình gợi cảm, Mỹ Lam được đánh giá là gương mặt sáng giá của thị trường âm nhạc./.

Mỹ Lam muốn mình như một đại sứ du lịch truyền tình yêu với vùng đất này đến mọi người, để du khách bốn phương đến trải nghiệm cuộc sống nơi đây, khám giá những nét văn hóa, thiên nhiên và con người của vùng cao Tây Bắc.

Phương Hoa

 

Bình luận

    Chưa có bình luận