Nghệ sĩ ưu tú Tố Nga: Làm MV như một định mệnh

Sau thành công MV 'Cúc ơi' năm 2018, MV 'Gửi vào thương nhớ' - MV của NSƯT Tố Nga lại lấy nhiều nước mắt của khán giả trong dịp ra mắt vào ngày 22/7 vừa qua.

 

Thưa nghệ sĩ Tố Nga, điều gì thôi thúc chị thực hiện MV “Gửi vào thương nhớ”?

Sau MV “Cúc ơi” thực hiện vào dịp 27/7/2018, tôi tự nhủ sẽ không làm MV về chiến tranh nữa, bởi thứ nhất là rất khó, thứ hai là MV “Cúc ơi” rất thành công, nếu tiếp tục làm MV về đề tài này tôi sợ không vượt qua được MV đầu, tôi đã hơi ngần ngại. Nhưng khi bắt gặp bài hát “Gửi vào thương nhớ” của nhạc sĩ Lê Trọng Lập, tôi đã bị cuốn hút ngay. Giai điệu bài hát khiến tôi xúc động vô cùng nên lại muốn làm MV. Tôi gọi cho nhạc sĩ Lê Trọng Lập xin bài, anh hỏi: “Bài này viết theo kiểu nhạc nhẹ, có hợp với em không?”. Tôi quả quyết rằng tôi sẽ làm được, làm khác đi. Và tôi bắt tay làm, bao nhiêu tháng trời đi lại khắp mấy tỉnh miền Trung, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Nghĩa trang Đường 9. Cả ê-kip dốc hết sức để hoàn thành MV đúng dịp 27/7 năm nay. Tôi làm MV này như một định mệnh đặt sẵn trên vai, cứ như có ai đó xui khiến.

Nghệ sĩ ưu tú Tố Nga cho biết chị làm MV Gửi vào thương nhớ như một định mệnh

 Chị có thể chia sẻ cảm xúc của mình khi thực hiện Mv “Gửi vào thương nhớ”?

Những luống rau mẹ trồng vẫn xanh ngắt, chỉ có cha không trở về. Lời cha dặn đứa con thơ trước giờ phút lên đường chiến đấu, ánh mắt đứa con gái cứ ám ảnh, cứ đeo bám. Hình ảnh đứa bé chạy theo cha, dàn dụa nước mắt.. Và chờ mãi, chờ mãi… Người cha không bao giờ trở về với hai mẹ con. Tất cả những hình ảnh trong câu chuyện đó đã khiến tôi bật khóc, mỗi ca từ, giai điệu như cứa vào tim. Tôi đã khóc trong nhiều cảnh quay tại Nghĩa trang Đường 9, đứng trước hàng ngàn ngôi mộ liệt sĩ, và hóa thân vào nhân vật trong bài hát, tôi đã cố kìm nén cảm xúc. Bài hát này, tôi hát bằng tất cả tình cảm và sự xúc động mãnh liệt.

Xem MV mọi người đều có thể cảm nhận được sự kỳ công của ê-kíp, chị có thể chia sẻ về quá trình thực hiện MV?

Chúng tôi phải mất hơn một năm đổ công sức vào MV này, cả ê-kip quay ròng rã hằng tuần, hằng tháng trời tại Nghĩa trang Đường 9, hơn 400 diễn viên quần chúng tham gia, đặc biệt là cả dàn nhạc giao hưởng, các nghệ sĩ, diễn viên không quản ngại cái nắng gần 40 độ để quay.

 Kỷ niệm không thể quên là ê-kíp liên hệ với trưởng ga tàu, xin tàu dừng lại mấy phút để thực hiện cảnh quay. Cả đoàn chờ từ đêm đến 4h sáng, tất cả các diễn viên trong tư thế sẵn sàng, khi đoàn tàu đi đến, chỉ dừng lại 10 phút, và chúng tôi phải khẩn trương thực hiện trong niềm xúc động vô bờ. Cảnh quay ấy xuất hiện trong MV chỉ mấy giây thôi nhưng để có được mấy giây quý giá đó, cả đoàn phải thức trọn cả đêm.

Để có được những khung hình trọn vẹn, chúng tôi đã phải thuê chiếc đàn piano chở từ Huế ra tận Nghĩa trang Đường 9. Cảnh quay ở nghĩa trang cũng là kỷ niệm đáng nhớ. Trời hôm ấy buổi sáng nắng, lúc bắt đầu quay thì trời đổ mưa. Cả ê-kíp phải chờ, tôi rất lo lắng vì nếu không quay nhanh sẽ bị chậm tiến độ. Hơn nữa bên cho thuê đàn, họ phải về Huế ngay chiều đó. Tôi và các anh chị em trong đoàn thắp hương khấn xin linh hồn các anh phù hộ. Cũng thật khó lí giải, sau đó ít lâu thì trời tạnh. Cả đoàn lại bắt tay vào việc.

Tôi cũng không quên được ngôi nhà tranh của một gia đình ở huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Ngôi nhà tuềnh toàng, nghèo khổ, xung quanh không có cây xanh, không có vườn rau… Thế là tôi phải huy động bà con, anh em trồng gấp trong mấy ngày một vườn rau xanh tươi xung quanh ngôi nhà. Tất cả những chi tiết ấy trong MV rất sinh động, nhưng để có được điều này, anh em trong đoàn vất vả rất nhiều. Tôi vô cùng biết ơn anh chị em trong ê- kíp đã giúp tôi có được một sản phẩm ưng ý.

MV “Gửi vào thương nhớ”được xây dựng thành một câu chuyện xúc động về tình cảm của người con gái đối với người cha đã anh dũng ngã xuống vì độc lập dân tộc. Người con gái đã thực hiện tâm nguyện của cha mình, cô trở thành nghệ sĩ và trong lễ tốt nghiệp đại học, cô đã đứng trước mộ cha và hát cho cha nghe bằng cả trái tim xúc động, nghẹn ngào. Vì sao ê- kíp lại có ý tưởng xây dựng thành câu chuyện như vậy, thưa chị?

Ý tưởng của đạo diễn Lam Hạ và những ấp ủ của Tố Nga đã gặp nhau. Hai chị em khi bàn bạc xây dựng kịch bản rất ăn ý, để bài hát phát triển theo diễn biến câu chuyện về cha con. Bài hát quá sâu sắc, thấm thía và xúc động. Mỗi phân cảnh, mỗi lát cắt của câu chuyện được hòa quyện cùng giai điệu. Tôi hát mà có lúc như nghẹn lại, cảnh quay giữa nghĩa trang khi đứng hát, nước mắt cứ thế tuôn rơi. Cũng như khi hát bài “Cúc ơi!”, ca khúc này cũng đã lấy đi nhiều nước mắt của tôi, xúc động lắm. Tôi nghĩ tôi cũng đã truyền được cảm xúc đó cho khán giả.

Điều mà tôi tâm đắc khi cùng dạo diễn Lam Hạ thực hiện MV này, đó là làm về đề tài chiến tranh nhưng không xây dựng cuộc chiến khốc liệt về bom rơi, đạn nổ, bi thương mà câu chuyện chạm đến những điều rất thiêng liêng là tình cha con, tình cảm gia đình. Mất mát, đau thương trong câu chuyện được chuyển tải một cách sâu lắng, nhẹ nhàng nhưng quặn thắt, ám ảnh, dâng trào nước mắt.

Xin cảm ơn nghệ sĩ!                                                      

Vân Khánh thực hiện

 

Bình luận

    Chưa có bình luận