Đạo diễn Lý Hải: 'Thông điệp là điều quan trọng nhất'

Bộ phim Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh của đạo diễn Lý Hải trở thành phim Việt tiếp theo gia nhập CLB trăm tỷ trong năm nay.

 

Từng là một ca sĩ, đột ngột chuyển hướng sang làm phim, ở vai trò nào Lý Hải cũng thành công. Hiếm có nhà làm phim Việt nào duy trì được sức hấp dẫn của một thương hiệu điện ảnh lên đến 6 phần. PV VOV đã có cuộc trò chuyện với đạo diễn Lý Hải xung quanh bộ phim này cũng như sự nghiệp làm phim của anh.

Trong lần ra mắt Lật mặt 6 này, công chúng không chỉ được thấy một Lý Hải - đạo diễn, mà còn được chứng kiến lại một Lý Hải - ca sĩ với một số mini-show trong hành trình quảng bá bộ phim ở các tỉnh thành. Anh sẽ biểu diễn những bài hits từng làm nên tên tuổi Lý Hải ngày xưa hay không?

Theo khảo sát trên các hội nhóm fan hâm mộ, mọi người vẫn thích tôi hát lại mấy bài như Khi người đàn ông khóc, Liều thuốc cho trái tim, Anh mới chính là người em yêu, Phút biệt ly, Áo hoa bên người... Trong khuôn khổ mini-show chỉ được hát vài bài nên tôi chỉ chọn vài bài hits để hát lại. Cũng mong muốn khán giả có thể hát chung với mình, vì phải 10 năm rồi - Lý Hải đã quên cảm giác làm  ca sĩ. Lần này có cơ hội tổ chức các mini-show giống như cảm xúc mười mấy năm trước, khi mình lên sân khấu mọi người ở dưới vỗ tay, hát theo rồi làm theo những biểu cảm của mình. Thật sự có những lúc mình đã quên mình là ca sĩ! Có những lần đi chơi, uống cafe khi người ta mở lại những ca khúc của mình mới chợt nghĩ “ủa sao nghe quen quá vậy ta!?, sau rồi mới nhớ “à là giọng mình”, thế rồi mới nhớ mình từng là ca sĩ. Sau khi chuyển qua làm phim rồi Lý Hải không còn nghĩ mình là ca sĩ.

Từng có sự nghiệp ca nhạc rất thành công, nhưng anh đã nếm trải cảm giác “sóng sau đè sóng trước”, bị khán giả quay lưng khi xuất hiện thế hệ ca sĩ mới. Phải chăng vì thấy cái tên “ca sĩ Lý Hải” không còn hot nữa anh mới chuyển hướng sang thành “nhà làm phim Lý Hải”?

Tôi đã từng nếm trải rất nhiều thăng trầm của cuộc sống rồi, nên giờ có sao tôi cũng không cảm thấy sốc. Tôi đã từng tâm sự trên báo, cuối những năm 90 khi tên tuổi Lý Hải bắt đầu tuột dốc, tôi đã chới với một thời gian vì đột nhiên không còn ai quan tâm nữa. Vậy nên sau này nếu có chuyện gì xảy ra, tôi cũng không còn thấy hụt hẫng nữa. Tôi đã sống trong làng giải trí hơn 30 năm để chứng kiến rất nhiều câu chuyện. Có người cùng thời với mình, có cả những bạn trẻ hơn mình; họ lên rất nhanh rồi xuống cũng rất nhanh. Có trụ được một thời gian rồi cũng xuống dốc. Nếu không chuẩn bị tâm lý thì ai khi trải qua giai đoạn đó cũng rất hụt hẫng, hoang mang.

Nhiều người tưởng Lý Hải là tay ngang nhảy vào làm điện ảnh, thật ra không phải. Lý Hải được đào tạo bài bản về ngành đạo diễn ở trường Sân khấu Điện ảnh! Vì vậy tôi quay sang điện ảnh với tâm thế để thực hiện những ước mơ và được làm đúng những gì mình được học trong trường.

Hồi xưa, hơn 20 năm làm ca sĩ, tôi vẫn ước mơ một ngày nào đó được làm cái nghề của mình: Làm điện ảnh. Bây giờ tôi đang thực hiện được ước mơ đó. Cho nên tôi không còn quan trọng chuyện tên tuổi, danh vọng lên hay xuống, doanh thu bộ phim sẽ bao nhiêu hay là phải so đo hơn thua với ai... Quan trọng là tôi đã thực hiện được ước mơ điện ảnh của mình.

Lý Hải được đào tạo bài bản về ngành đạo diễn ở trường Sân khấu Điện ảnh.

Nói về series Lật mặt đi! Qua 6 phần phim, anh đã thử nghiệm đủ các thể loại từ phim hài đến kinh dị rồi qua tâm lý xã hội. Hiện, anh đã tính đến Lật mặt 7 chưa? Và nếu có sẽ là thể loại phim gì?

Cho dù là thể loại gì, nội dung gì thì điều quan trọng nhất là thông điệp thể hiện trong bộ phim đó! Bất cứ một bộ phim gì, dù tôi đứng ở vai trò biên kịch, đạo diễn hay nhà sản xuất thì thông điệp đưa ra cũng phải rõ ràng, có thế mới khiến khán giả nhớ lâu được. Còn nếu đơn thuần đó chỉ là một phim giải trí, người ta coi xong ra về nó sẽ trôi đi. Tôi vẫn hay nói với các bạn làm phim trẻ, các bạn có thể kể bất kỳ một câu chuyện trên trời dưới đất nào, nhưng qua câu chuyện đọng lại thông điệp gì? Đó mới là điều quan trọng nhất của một bộ phim.

Với Lật mặt 6, đó là một câu chuyện nặng về tâm lý xã hội, khai thác những góc tối rất bản năng của con người: Khi người ta bất chợt trở nên giàu có vì trúng vé số, người ta sẽ hành xử như thế nào? Ý tưởng câu chuyện này được hình thành ra sa, thưa anh?

Các kịch bản tôi viết ra đều hư cấu hết! Hầu hết các nhân vật của tôi, một phần là những trải nghiệm thực tế, một phần là từ những người xung quanh mình. Tôi đã có gia đình, đã làm chồng, làm cha, nên tôi có nhiều kinh nghiệm. Ví dụ, cùng là chuyện đột nhiên trúng số, có một cục tiền rơi xuống đầu nhưng nếu là một bạn trẻ sẽ hành xử khác với một người đã có gia đình. Hay là hoàn cảnh và điều kiện nữa. Một người túng thiếu mà trúng số sẽ hành xử khác với một người không túng thiếu. Qua bộ phim Lật mặt 6, tôi muốn gửi đến khán giả thông điệp: Trong cuộc sống, tiền cũng rất quan trọng, không có tiền thì sẽ khó khăn. Nhưng đồng tiền không phải là tất cả, đồng tiền không thể mua được hạnh phúc, đồng tiền không thể đem lại sự bình yên mà chính là cách chúng ta nhìn nhận và đối xử với nhau trong mọi hoàn cảnh mới là điều quan trọng nhất.

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Anh Tuấn thực hiện

 

Bình luận

    Chưa có bình luận