Cô gái 9X với khát vọng đưa âm nhạc truyền thống ra thế giới

Gương mặt trẻ VN triển vọng 2021; Giải thưởng 'Thanh niên sống đẹp 2022'…, bởi ca sĩ Hà Myo có những đóng góp cho kho tàng âm nhạc truyền thống.

 

                                                                                            

Ráo riết tìm tòi, sáng tạo để “phiêu” cùng âm nhạc truyền thống

Ca sĩ Hà Myo, tên thật là Nguyễn Thị Ngọc Hà, hiện đang là ca sĩ của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam. Cô là một người con của dân tộc Mường, quê gốc Ba Vì, Hà Nội. Vốn là ca sĩ nhạc trẻ nhưng lại mong muốn thách thức giới hạn bản thân, đã khiến cô quyết định thử sức với dòng âm nhạc dân tộc. Sau 2 năm say mê với Xẩm cùng rất nhiều ca khúc mang lại tiếng vang lớn như: Xẩm Hà Nội, Xẩm Xuân Xanh, Xẩm Xuân Chúc Phúc, Xẩm Bốn mùa hoa Hà Nội, Xẩm Thập Ân: Công cha ngãi mẹ sinh thành... cô đã góp phần đưa Xẩm lên các sân khấu trong nước và quốc tế, mang Xẩm đến với nhiều hơn những khán giả, nhất là người trẻ để có thể giữ gìn và phát triển âm nhạc nghệ thuật Việt Nam vươn tầm quốc tế.

Không chỉ dừng lại ở đó, cô lại chuyển mình sang các thể loại khác và ra mắt bài Đập Nàng Khọt (dân ca Mường), Ký sự Trường sa (dân ca Nam Trung bộ)... Đặc biệt, cuối tháng 11/2022, cô cho ra mắt MV “Trò chơi í a Trời cho”- lần đầu tiên có một bài hát Xoan được kết hợp với âm nhạc điện tử hiện đại, trẻ trung cùng với Rap mà vẫn mang đậm nét văn hoá Việt Nam với ý tưởng về các trò chơi dân gian. Và chỉ sau 1 tuần ra mắt chính thức trên kênh YouTube, MV “Trò chơi… í a… Trời cho” đã thu hút hơn 1 triệu lượt xem. Khởi nguồn cho tác phẩm này là việc Hà Myo mong muốn khám phá di sản âm nhạc hát Xoan của dân tộc và cô đã quyết định về phường xoan An Thái, một trong 4 phường xoan cổ của Phú Thọ để học những câu Xoan cổ của trùm phường, nghệ nhân nhân dân Nguyễn Thị Lịch.

Càng tìm hiểu về kho tàng âm nhạc Việt Nam Hà Myo càng thấy rằng có nhiều thể loại âm nhạc hay mà nhiều người chưa biết, ngay cả nghệ thuật hát Xoan - một môn nghệ thuật lâu đời vốn là niềm tự hào trong văn hoá dân tộc Việt Nam đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại. Hà Myo chia sẻ: “Khi thấy cô Nguyễn Thị Lịch đau đáu muốn truyền nghề cho một ca sỹ trẻ nhưng đến nay chưa có ai, em đã quyết định làm luôn sản phẩm âm nhạc này và không muốn chậm trễ thêm nữa vì nó quá bị mai một và lãng quên. Thế nhưng em cũng lo ngại bị phản ứng trái chiều vì bao nhiêu năm nay chưa ai dám làm mới lời những bài hát này. Tuy nhiên nhờ có sự động viên của nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long  nên em đã làm. Trong bài hát “Trò chơi… í a… Trời cho” những giai điệu và màu sắc âm nhạc được nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long chọn lọc từ một bài Xoan cổ và một bài dân ca cổ của vùng quê đất tổ Vua Hùng. Sau đó, những giai điệu đã được nhà nghiên cứu có những thay đổi để phù hợp với khuôn khổ một bài hát dành cho giới trẻ. Toàn bộ phần hòa âm được nhà sản xuất âm nhạc, nhạc sĩ Thế Phương VBK thực hiện kết hợp nhạc EDM với 2 nhạc cụ dân tộc Việt Nam là sáo và đàn nguyệt cùng với phần lời do Đỗ Minh đảm nhiệm.

Hà Myo đã mang đến một tinh thần đầy năng lượng, trẻ trung và sôi động cho những bài hát của mình với khao khát cháy bỏng bảo tồn âm nhạc dân gian. Hà Myo cho rằng: “Ban đầu em làm vì mê bộ môn nghệ thuật này chứ chưa nghĩ đến lý tưởng hay sứ mệnh của một ca sĩ trẻ là gì, nhưng đến khi những bài hát này được mọi người yêu thích em vô cùng tự hào vì thấy việc lan tỏa tình yêu âm nhạc truyền thống đến giới trẻ là rất có ý nghĩa, dù thể loại này “kén” người nghe”, cô gái 9x giàu năng lượng chia sẻ.  

Khát khao giới thiệu những nét đẹp văn hóa Việt ra thế giới

Nói về những điều mình làm được, đã cống hiến trong một năm qua, Hà Myo chia sẻ: Khi nhận được những giải thưởng trên em cảm thấy những cống hiến, những cố gắng của mình đã được công nhận, nó vừa là động lực, vừa là trách nhiệm để sau này mình làm tốt hơn. Càng đi nhiều, tiếp xúc với nhiều nền văn hóa mới thấy điều tạo ra sự khác biệt của Việt Nam chính là con người của Việt Nam, là văn hóa Việt. Và âm nhạc dân tộc đã tạo cho bản thân em một sự khác biệt khi bước ra thế giới. Em luôn có khát khao, mong muốn sản phẩm âm nhạc truyền thống Việt Nam được biểu diễn trên sân khấu quốc tế, được thấy các bạn bè quốc tế nhún nhảy trên làn điệu dân ca - nó tạo cảm hứng, tạo cho em động lực trong sáng tác làm nghề”. Với vai trò là nghệ sỹ của Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam, Hà Myo có rất nhiều cơ hội để có thể đưa Xẩm đến với các sân khấu quốc tế trong các chương trình giao lưu văn hóa. Tuy nhiên trong tương lai cô vẫn rất mong muốn có những sự hỗ trợ quan tâm từ cơ quan Nhà nước để mở đường cho âm nhạc dân gian được quảng bá với bạn bè quốc tế.

Nói về dự định năm 2023, cô ca sỹ 9X chia sẻ, kho tàng âm nhạc dân gian của nước Việt ta giàu đẹp và vô cùng đặc sắc. Là ca sĩ trẻ, tự ý thức về trách nhiệm của mình, Hà Myo cho rằng, cần phải “ráo riết” tìm tòi, sáng tạo nhiều hơn để gìn giữ được những nét đẹp ấy. Hiện tại, cô đang tiếp tục học thêm nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống khác như: Cải Lương, The, Đờn ca tài tử, học đàn Nguyệt để hát chầu văn... Ngoài ra, cô sẽ thực hiện dự án mang Xẩm đến với các trường đại học lớn, nói chuyện với sinh viên về các loại hình nhạc dân gian Việt Nam và về con đường âm nhạc mà cô đang theo đuổi. Hà Myo mong muốn truyền tải đến các bạn trẻ lý tưởng của mình để các bạn cùng giữ gìn và phát triển những giá trị đó không chỉ trong lĩnh vực âm nhạc...

Ca sĩ trẻ Hà Myo đã thực sự cống hiến hết mình trong việc giữ gìn và phát triển những nét đẹp văn hóa, giá trị truyền thống và nghệ thuật mang đậm bản sắc Việt. Cô còn đánh thức niềm tự hào dân tộc của khán giả, đặc biệt khán giả trẻ, mang thêm kiến thức về văn hóa truyền thống với thế hệ GenZ.

“Sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả với dòng nhạc này chính là động lực, là điểm tựa để nữ ca sĩ tiếp tục niềm đam mê và cống hiến, tiếp tục với những thử nghiệm, sáng tạo với nền tảng là kho tàng âm nhạc truyền thống đặc sắc của dân tộc. Em xác định cần phải tạo ra một giá trị có ích cho cộng đồng, phải lan tỏa âm nhạc truyền thống đến giới trẻ. Nhưng nếu chỉ có một mình thì ước mơ đó không thể trở thành sự thật. Em vẫn luôn hy vọng sẽ có nhiều nghệ sĩ trẻ cùng chung tay mang âm nhạc Việt Nam vươn tầm thế giới” Hà Myo.

Thành tích: Giải Thưởng: Thanh niên sống đẹp 2022; Gương mặt trẻ tiêu biểu đoàn khối các cơ quan trung ương 2022; Quán quân Sàn Chiến Giọng Hát 2022;Tham dự Đại Hội Đoàn Toàn Quốc lần thứ XII ( 2022-2027); Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng 2021; Nhận 2 Bằng Khen của Bộ Trưởng Bộ Văn hoá, Thể Thao và Du Lịch năm 2021; Giải Bài Hát Hay nhất về Hà Nội trong cuộc thi Giọng Hát Hay Hà Nội 2020 ( Xẩm Hà Nội); Giải Nhì Tiếng Hát Việt -Trung 2019; Giải Nhì cuộc thi K-Pop Contest 2019 ( tiếng Hàn Quốc)...

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận