Ca sĩ Vũ Thắng Lợi: Khát khao tận hiến

Năm 2022 đánh dấu mốc son của ca sĩ Vũ Thắng Lợi khi anh được chọn là1 trong những gương mặt nghệ sĩ của VTV trong chương trình vinh danh 'Con đường âm nhạc'.

 

Anh cũng cho ra mắt khán giả sản phẩm đĩa than rất công phu, tâm huyết và live show concert “Hà Nội riêng tôi”.

Hát như kể chuyện

Tháng 8/2022, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức live show “Con đường âm nhạc” vinh danh ca sĩ Vũ Thắng Lợi để lại nhiều cảm xúc cho công chúng yêu nhạc. Tiếp tục kết hợp với giám đốc âm nhạc Hồng Kiên, giọng ca đầy nội lực, ấm áp, nồng nàn của Vũ Thắng Lợi đã mang lại cho khán giả những giây phút lắng đọng, thổn thức. Những ca khúc gắn bó với chặng đường hơn 10 năm ca hát của anh như: “Tình ca”, “Cảm xúc tháng mười”, “Câu hò bên bờ Hiền Lương”, “Mẹ yêu con”, “Tìm em câu ví sông Lam”, “Dòng sông ký ức”,... được nhạc sĩ Hồng Kiên phối khí lại phù hợp với chất giọng ngọt ấm, rất tình của Vũ Thắng Lợi. Đặc biệt là ca khúc “Mẹ yêu con” của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý từ trước đến nay thường được ca sĩ nữ hát, song thật bất ngờ khi tiếng hát Vũ Thắng Lợi cất lên. Cả khán phòng lặng đi vì xúc động. Từng ca từ được rót ra như dòng chảy của yêu thương, che chở “Mẹ thương con có hay chăng/ Thương từ khi thai nghén trong lòng/Mấy nắng sớm chiều mưa ròng/Chín tháng so chín năm/Gian khó tính khôn cùng…”. Cảm xúc thật đặc biệt khi giọng nam thể hiện ca khúc này. Vũ Thắng Lợi đã hoàn toàn chinh phục được khán giả bởi anh đã chuyên chở mạch tình cảm dạt dào, rung động, thương yêu một cách trọn vẹn, đầy đặn. Bên cạnh những ca khúc trữ tình, nồng nàn, sâu lắng Vũ Thắng Lợi cũng thành công khi thể hiện những bài ca cách mạng hùng tráng, mang âm hưởng vui tươi, khỏe khoắn. Anh đã thổi một làn gió mới cho những ca khúc quen thuộc như: “Những ánh sao đêm”, “Tình ca Tây Bắc”, “Bài ca xây dựng”, “Ca ngợi Hồ Chủ Tịch”, “Nổi trống lên rừng núi ơi”… Vũ Thắng Lợi ngân ngấn nước mắt khi được MC hỏi về chặng đường nghệ thuật đã qua. Thắng Lợi đã kể lại những gian khó, nhọc nhằn, những trăn trở về cha mẹ, quê hương, về những năm tháng tuổi thơ vất vả, cơ cực. Tất cả những điều đó nằm sâu trong ký ức, để mỗi lúc đứng trên sân khấu, anh được tâm tình, được dốc hết tình cảm mà hát. Có lẽ vì thế mà người nghe như nghẹn lại, như cùng tần số cảm xúc với anh trong mỗi ca từ da diết về mẹ, về quê hương.

Tháng 8/2022, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức live show “Con đường âm nhạc” vinh danh ca sĩ Vũ Thắng Lợi để lại nhiều cảm xúc cho công chúng yêu nhạc.  Vũ Thắng Lợi theo đuổi dòng nhạc chính thống bằng lối tư duy thông minh tinh nhạy, với sự tinh tế trong cách xử lý tác phẩm cộng với nhạc cảm thiên bẩm đầy cảm xúc. Anh hát mà như không hát, đó như là một lối kể chuyện lãng mạn và bay bổng. Anh chinh phục người nghe khó tính nhất bằng tất cả nội lực vốn có, khả năng nắm bắt cảm xúc và dắt dẫn người nghe đi từ cung bậc này đến cung bậc khác, mỗi lúc một thăng hoa. Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến những ca khúc về Hà Nội - nơi anh chọn ở lại để cống hiến cho nghề. Hà Nội thanh tao, nền nã, mềm mại nhưng cũng vô cùng hào sảng, lộng lẫy trong ca khúc “Bài ca Hà Nội”, “Hà Nội niềm tin và hy vọng” được Vũ Thắng Lợi cất lên tự hào, yêu mến, thiết tha trong đêm nhạc live show “Khát vọng” năm 2018 của anh. Live show concert “Hà Nội riêng tôi” diễn ra ngày 3/12 vừa qua tại Cung Văn hóa Hữu Nghị, Hà Nội cũng để lại ấn tượng đẹp trong lòng người hâm mộ. 15 ca khúc về Hà Nội, như: “Em ơi, Hà Nội phố”, “Nỗi nhớ mùa đông”, “ Hà Nội ngày trở về”, “Truyền thuyết hồ Gươm”, “Tôi muốn mang hồ Gươm đi”,... một lần nữa được thăng hoa cùng tiếng hát sâu lắng, thiết tha, tâm tình của Vũ Thắng Lợi. Nghe anh hát, có cảm giác như anh đang kéo người ta ngã vào ký ức của một Hà Nội xa xưa huyền thoại. Như một sự biết ơn và tri ân đối với mảnh đất này, Vũ Thắng Lợi lại một lần nữa cháy lên bằng tiếng hát nồng nàn, đắm say của mình. Đêm nhạc mùa đông ấy, Thắng Lợi vừa là người thể hiện vừa là người kể chuyện, dẫn dắt các tác phẩm, chính vì thế mà câu chuyện về Hà Nội càng trở nên gần gũi, yêu thương hơn bao giờ hết. Trong đêm nhạc, nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Thụy Kha tiết lộ thông tin, bố của Vũ Thắng Lợi là người gốc Bắc, lớn lên trên phố Hàng Khay, Hoàn Kiếm, sau này ông vào Nghệ An lấy vợ và sinh sống ở đó. Quả nhiên, nghe Thắng Lợi hát, phong thái lịch lãm và cách xử lý vô cùng sang trọng trên sân khấu, hẳn là có một phần gốc gác của người Tràng An.

     Nghệ thuật là phải đắm đuối, say mê

Vũ Thắng Lợi là con út trong một gia đình không ai làm nghệ thuật. Sinh ra và lớn lên ở thành phố Vinh xứ Nghệ nắng gió, mảnh đất ấy đã nuôi dưỡng nghị lực, ý chí của cậu bé ham thích ca nhạc, nghệ thuật. Khát vọng được trở thành ca sĩ luôn cháy bỏng trong anh. Lớn thêm một chút, Vũ Thắng Lợi xin đi làm thêm kiếm tiền ở quán cafe nhạc sống để thi thoảng được hát, nuôi ước mơ cháy bỏng một ngày hát trên sân khấu. Những khó khăn thuở ấu thơ càng tôi luyện cho anh thêm nghị lực, ý chí để rồi anh quyết tâm ra Thủ đô theo đuổi với nghề. Thắng Lợi kể rằng, bố anh làm nghề chụp ảnh, ông rất say mê với những cuộn phim, những khoảnh khắc đẹp, trân trọng từng tấm hình… Điều đó đã ảnh hưởng tới anh, để anh hiểu rằng làm nghệ thuật là phải hết mình, đắm đuối, say mê. Có lẽ, bố đã truyền cho anh dòng máu nghệ sĩ nên Vũ Thắng Lợi luôn đau đáu một niềm mê đắm với âm nhạc.

Năm 2022, Vũ Thắng Lợi cho ra mắt khán giả sản phẩm đĩa than rất công phu, tâm huyết và live show concert “Hà Nội riêng tôi”.   Theo đuổi dòng nhạc cách mạng, nổi bật trong đơn vị nghệ thuật với vị trí solist, ca sĩ Vũ Thắng Lợi đã khẳng định một con đường âm nhạc đầy màu sắc mà anh đam mê cống hiến. Là nghệ sĩ khoác trên mình chiếc áo lính, Vũ Thắng Lợi luôn ý thức mình là một người chiến sĩ mẫu mực, không ngại gian khổ, tham gia tất cả những chuyến công tác, biểu diễn phục vụ bộ đội ở biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa. Những buổi biểu diễn ngoài trời, có khi là một vùng núi hoang vu hay hải đảo xa xôi đều để lại những cảm xúc đặc biệt cho anh. Vũ Thắng Lợi cảm nhận rõ hơn về cuộc sống, về những trải nghiệm đời lính để rồi khi cất lên tiếng hát, anh đã giãi bày tất cả những xúc cảm chân thực, rất đời, rất lính. Những ca khúc cách mạng hào sảng, hùng tráng qua tiếng hát của anh đều trở nên mềm hơn, tình hơn mà vẫn toát lên vẻ hào hùng. Vũ Thắng Lợi đã nhiều lần chia sẻ rằng, chính môi trường quân đội đã tôi rèn cho anh những phẩm chất kiên định, bản lĩnh, đã quyết làm gì phải làm cho bằng được. Những năm tháng ấu thơ nơi quê nhà, miền đất xứ Nghệ nắng gió đã tôi rèn ý chí, nghị lực vươn lên, không bao giờ chịu khuất phục. Vũ Thắng Lợi nuôi dưỡng đam mê ca hát từ ngày đó, để rồi khi trở thành người lính - người nghệ sĩ, anh luôn cống hiến hết mình. Trên sâu khấu Con đường âm nhạc vinh danh tên mình, Vũ Thắng Lợi tự tin chia sẻ rằng, ở thời điểm hiện tại anh đã thực sự chín chắn, làm chủ sân khấu, làm chủ cảm xúc để dẫn dắt khán giả hòa cùng âm nhạc với mình. Anh hạnh phúc khi được là chính mình, được thăng hoa, được cống hiến trên sân khấu. Bởi thế, những ca khúc quen thuộc qua giọng ca của Vũ Thắng Lợi để lại dấu ấn khó trộn lẫn với bất kỳ ai, biến nó trở thành những bản hit của riêng Thắng Lợi./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận