Đen Vâu kéo gần khoảng cách giữa rap và nhạc giao hưởng

Đen vừa phát hành album đầu tay mang tên 'dongvui harmony' gồm 8 bản rap quen thuộc. Đây là lần đầu tiên rap kết hợp cùng dàn nhạc giao hưởng tại Việt Nam.

 

Hơn 100 thành viên dàn nhạc giao hưởng tham gia album

 Album “dongvui harmony" do nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng chuyển soạn và phối khí cố vấn âm nhạc Long Halo với sự tham gia của nhạc trưởng Đồng Quang Vinh và hơn 100 thành viên dàn nhạc giao hưởng. Album tập hợp những bản rap đình đám trong sự nghiệp của Đen suốt 10 năm qua như: “Anh đếch cần gì nhiều ngoài em”, “Ai muốn nghe không”, “Trốn tìm”, “Một triệu like”, “Mưa trên những mái tôn”, “Bài này chill phết”, “Mang tiền về cho mẹ”.

Đen lựa chọn những ca khúc cũ để đưa vào album một cách hoàn toàn ngẫu nhiên bởi anh muốn mang đến “món ăn tinh thần" có chút quen thuộc trong giai điệu, lại pha giữa cổ điển và hiện đại cho khán giả. Album phát hành vào ngày 9/11, một cột mốc ý nghĩa với Đen: Cách đây tròn 3 năm, nam rapper đã thực hiện liveshow đầu tiên “Show của Đen" tại TP.HCM. Phần hình ảnh của album do đạo diễn Thành Đồng thực hiện, ghi hình tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Đen xuất hiện trong không gian nhà hát tráng lệ, xung quanh là nhạc trưởng và hơn 100 nhạc công dàn nhạc giao hưởng với đầy đủ trống, kèn clarinet, oboe, đàn hạc, violin, viola... Toàn bộ 8 ca khúc được thu hình và ghi tiếng trực tiếp trong vòng 1 ngày.

Hơn 1 năm trước, Đen nảy ra ý tưởng về việc kết hợp giữa rap và nhạc giao hưởng, rồi chia sẻ ý tưởng đó với cố vấn âm nhạc Long Halo. Đen làm việc với Long Halo từ năm 2017 và album “dongvui harmony" là dấu ấn quan trọng của hai nghệ sĩ sau 5 năm gặp gỡ: “Chúng tôi làm việc với nhau từ ngày chỉ có 2 nhạc cụ: 1 cây guitar và 1 chiếc cajon. Bây giờ, chúng tôi được làm việc với hơn 100 người trong dàn nhạc với rất nhiều nhạc cụ. Tôi thấy may mắn khi chúng tôi được đồng hành với nhau và tiến bộ, không phải ở việc rap hay làm nhạc hay hơn, mà là sự “dám làm” của chúng tôi. Dự án này là một công trình lớn của chúng tôi" - Đen cho biết.

Sau khi bàn bạc, 2 người quyết định tìm đến nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng, một trong những nhạc sĩ nhạc khí sáng tác cho dàn nhạc giao hưởng hàng đầu Việt Nam. Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng luôn trăn trở với việc làm sao để nhạc giao hưởng trở nên đại chúng, gần gũi hơn với số đông. Kết hợp rap với giao hưởng vừa hay là một đáp án hoàn hảo cho mong muốn của cả Đen và nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng.  Đen tâm sự: “Thầy Trần Mạnh Hùng rất giỏi trong dòng nhạc giao hưởng, lại có kinh nghiệm làm nhạc nhẹ nên thầy đã tìm cách để đem giao hưởng đến gần hơn với mọi người. 1 năm trời thầy cần mẫn chuyển soạn và phối khí album này, tôi không được nghe trước. Cho đến hôm đi quay hình và thu âm, tôi mới được nghe nhạc và thấy rưng rưng trong phòng tập. Tôi không thể tin được là khi tất cả các nhạc cụ vang lên hoà hợp lại có sức mạnh đánh vào cảm xúc một cách khủng khiếp thế".

Đen đã kéo gần khoảng cách giữa rap và giao hưởng.Thay đổi cách rap

Cách rap và thái độ khi rap của Đen cũng thay đổi ít nhiều khi kết hợp cùng dàn nhạc giao hưởng trong album “dongvui harmony": “Nếu là beat bình thường, tôi có thể rap căng, mạnh hơn, nhưng khi rap cùng giao hưởng, tôi có sự trầm và chậm rãi hơn. Khi đứng trong dàn nhạc, cất giọng rap, tôi chỉ là một thành tố trong cả một tập thể. Mọi thứ trong mỗi bài nhạc được thầy Hùng chọn lọc rất kỹ và rap cũng nằm trong đó, chứ không phải một yếu tố nổi trội lên. Tất cả làm nên một màn trình diễn trọn vẹn để khán giả nghe được lời rap, âm thanh từ nhạc cụ, bè phối…” - Đen chia sẻ.

Đảm nhận vai trò chỉ huy dàn nhạc giao hưởng trong dự án “dongvui harmony” là nhạc trưởng Đồng Quang Vinh. Anh là một tài năng chỉ huy, từng tham gia nhiều chương trình lớn cả ở Việt Nam và quốc tế, cũng từng có trải nghiệm trong một số dự án kết hợp nhạc giao hưởng với nhạc dân tộc, pop, rock... Anh Quang Vinh cho biết, dù rap và giao hưởng là 2 thể loại rất khác nhau nhưng kết hợp chúng không phải là điều không thể. “Trong âm nhạc có ngôn ngữ chung, giống như trong ngôn ngữ chúng ta cũng có một số quy định chung về ngữ pháp. Âm nhạc được xây dựng bởi các nốt nhạc, có các cách ký âm chung và thống nhất trên toàn thế giới, câu và các cách xử lý giống nhau. Đàn dây như violin và đàn nhị của Việt Nam các cách kéo về AC, xử lý ngắn dài giống hệt nhau; giữa sáo flute, kèn oboe với kèn sonar, tiêu và sáo trúc của Việt Nam cũng rất tương đồng. Tôi luôn tự tin là không gì là không thể, và các thể loại nhạc có thể kết nối với nhau” - nhạc trưởng cho biết.

Giữa Đen và nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng còn có một cơ duyên đặc biệt. Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng là người đã quan sát và theo dõi Đen từ cách đây hơn 10 năm, khi anh mới bắt đầu bước vào con đường của một rapper. Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh đánh giá rất cao nỗ lực và hàm lượng chất xám Đen đã bỏ ra: “Tôi thấy Đen đã làm được một dự án rất có ý nghĩa, đó là: Tăng gấp đôi số lượng fan cho mỗi thể loại âm nhạc: rap và giao hưởng. Làm việc chung, tôi thấy Đen là người rất thông minh, bạn ấy có trái tim của một người yêu âm nhạc thật sự mới có thể làm những việc thế này. Mọi người có thể nghe từng âm thanh được chau chuốt kĩ thế nào. Tôi rất vui khi được góp một phần nhỏ để mỗi dòng nhạc có thêm được những người yêu thích”.

Rap vốn được coi là dòng nhạc underground dành cho giới trẻ và những người thích nổi loạn. Đen Vâu là rapper hiếm hoi giành được tình cảm của người hâm mộ đại chúng nhờ những câu rap nhân văn và ý nghĩa về nhiều chủ đề. Với việc kết hợp rap và nhạc giao hưởng, anh tiếp tục chứng minh mình là nghệ sĩ tiên phong trong dòng nhạc của mình. Và đúng như nhạc trưởng Đồng Quang Vinh nhận xét, Đen đã kéo gần khoảng cách giữa rap và giao hưởng, giúp công chúng của hai dòng nhạc này đến gần với nhau hơn./.

“Về tựa đề của album đầu tay “dongvui harmony", Đen chia sẻ: “Harmony có nghĩa là hoà hợp, không chỉ mang ý nghĩa sự hòa hợp giữa rap và giao hưởng, mà còn là sự hòa hợp giữa hơn 100 con người của e-kíp tham gia dự án này. Tất cả đều đã có những trải nghiệm thật vui và đáng nhớ”.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận