NSƯT Tố Nga: Liveshow là cuốn tự truyện bằng âm nhạc

NSƯT Nguyễn Tố Nga sở hữu chất giọng đẹp, truyền cảm, ngọt ngào và sâu lắng.

 

Sau 30 năm làm nghề  vào lúc 20h ngày 18/11/2022, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, chị mới thực hiện được liveshow đầu tiên mang tên “Dòng sông đa tình”.

Hồi sinh trong âm nhạc  

Sinh ra trong gia đình không có ai theo nghệ thuật, để có thể trở thành ca sĩ, Tố Nga phải vượt qua sự ngăn cản của gia đình, nhất là mẹ. May mắn là bố chị đã luôn cổ vũ, ủng hộ đam mê nghệ thuật của con gái. Tố Nga không thể nào quên hình ảnh năm đó, khi mẹ chị vì muốn con có việc làm ổn định ở Sở Văn hóa Hà Tĩnh đã nhất quyết phản đối chị ra Hà Nội học ở Nhạc viện Hà Nội, còn bố thì âm thầm chuẩn bị đồ đạc cho con, nửa đêm đợi mẹ chị ngủ say, lén lút đưa chị ra bến xe. 200 ngàn đồng là tất cả số tiền bố có, vừa đủ để chị bắt xe ra Hà Nội. Vừa chân ướt chân ráo đến Thủ đô, Tố Nga đã nhanh chóng tìm việc làm. Chị đi hát ở quán với thù lao 50.000 đồng/buổi. Ở Hà Nội học được 2 tháng, Tố Nga không chỉ kiếm được tiền trang trải cuộc sống cho bản thân mà còn gửi về phụ giúp gia đình, để mẹ yên tâm hơn về chị. Sau khi giành giải ba tại cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội, Tố Nga đã được đặc cách vào làm việc tại Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam.

Năm 2016, lần đầu tiên NSƯT Tố Nga xuất hiện trước báo giới khi ra mắt album “Giếng quê”. Trước đó, chị cũng đã ra mắt nhiều album nhưng chỉ âm thầm chứ không quảng bá rộng rãi trên truyền thông. Ngày ra mắt album, Tố Nga rơi nước mắt chia sẻ rằng, ngày họp báo cũng chính là ngày chị nhìn thấy ánh sáng của cuộc đời. Việc ra mắt album đánh dấu một chặng đường đời được hồi sinh của chị. Trước dấu mốc đó, gần chục năm trời, Tố Nga sống trong bóng tối của cuộc hôn nhân, không được làm nghề một cách thoải mái, luôn sợ hãi phải về nơi gọi là gia đình. Quá nhiều góc khuất của cuộc hôn nhân mà Tố Nga không kể hết được. NSND Quang Vinh, lãnh đạo cũng như người anh của Tố Nga trong cả cuộc sống lẫn nghề nghiệp chứng kiến mọi gian truân của chị nhận xét, khi nghĩ đến Tố Nga thời ấy, anh thường nghĩ đến hình ảnh con còng gió bên bờ tuyệt vọng, cứ loay hoay, loanh quanh với những khát vọng của mình nhưng bất lực, không lối thoát. Chính anh là người khuyên Tố Nga phải vùng lên, sống cho ra sống. Đến khi thoát khỏi vực xoáy tối tăm tưởng như vô tận đó, Tố Nga như con nước mùa mưa hân hoan bước sang một giai đoạn sống mới, tràn bờ những khát vọng. Chị xây dựng lại cuộc sống và liên tục ra mắt các sản phẩm âm nhạc, nhanh chóng gây được chú ý, xác lập một hình ảnh Tố Nga như chị xứng đáng được hưởng. Chị làm việc cần mẫn, tích cực như thể bù đắp hết tất cả những thiệt thòi, kìm hãm trước đó. Không những thế, Tố Nga còn cho khán giả thấy tài năng của chị khi khai phá những dòng nhạc khác như nhạc xưa, bolero… Mấy năm trở lại đây, Tố Nga là một trong những nghệ sĩ có album được yêu chuộng trong giới audiophile - giới nghe nhạc kỹ và tinh. Nhiều album dưới định dạng đĩa than, băng cối của chị bán với giá hàng triệu đồng nhưng thường “cháy” hàng. Chị cũng dần tìm được sự cân bằng trong đời riêng, sống an yên, biết tận hưởng một cuộc sống hạnh phúc với những điều bình dị, giản đơn.

Liveshow “Dòng sông đa tình” của NSƯT Nguyễn Tố Nga có sự tham gia của 2 khách mời là Quang Linh, Lê Minh Ngọc.

Sự “đa tình” của “dòng sông Tố Nga”

 Liveshow “Dòng sông đa tình” của NSƯT Nguyễn Tố Nga có sự tham gia của 2 khách mời là Quang Linh, Lê Minh Ngọc. NSƯT Tố Nga chia sẻ, liveshow đến với chị như định mệnh, có muốn sớm hơn cũng không được. Thời điểm này là lúc chị thảnh thơi nhất để chuyên tâm vào nghệ thuật nên chị và ekip tin rằng, liveshow sẽ đem đến một Tố Nga thăng hoa nhất, bứt phá nhất, để lại nhiều ấn tượng nhất.

Tố Nga lấy tên bài hát “Dòng sông đa tình” để đặt tên cho liveshow bởi với chị đây là cái tên chứa nhiều ý nghĩa. Nó biểu thị cho cuộc đời của chị, lúc trầm lúc nổi, lúc cuồn cuộn dữ dội, muốn gào thét bứt phá khỏi bến bờ, khi khát cháy, lúc lại lặng lẽ, dịu dàng, bình yên… Dù ở cung bậc nào thì dòng sông ấy vẫn luôn chan chứa tình cảm, luôn khát khao tận hiến lời ca tiếng hát, những điều đẹp đẽ cho đời. Đó chính là cái sự “đa tình” của “dòng sông Tố Nga”.

“Dòng sông đa tình” như cuốn tự truyện bằng âm nhạc về cuộc đời chị, bởi nó khắc họa đủ đầy những khúc quanh trong cuộc sống của chị, những ghập ghềnh và cả những lặng lẽ cho đến khi neo đậu đến bến an yên. Trong mọi nỗi buồn, niềm vui và hạnh phúc của cuộc sống, Tố Nga đều nương tựa vào âm nhạc, để được an ủi, được sẻ chia. Thấu hiểu Tố Nga, NSND Quang Vinh đã lựa chọn đưa vào liveshow không chỉ là những ca khúc tiêu biểu nhất trong sự nghiệp của chị, mà còn là những ca khúc đặc biệt đại diện cho những dấu ấn, những quãng đời… không thể quên của chị nhằm xây dựng nên một chân dung Tố Nga thật rõ nét cả về mặt nghệ thuật và mặt đời. Nổi bật vẫn luôn là hình ảnh một nghệ sĩ Tố Nga dù có bất cứ trắc trở nào cũng luôn sống tận cùng với nghề.

 Tố Nga hạnh phúc với sự yêu thương hết lòng của khán giả. Liveshow là để chị tri ân những khán giả đã chung thuỷ với chị, còn chị được toại nguyện giấc mơ 10 năm của mình.

Trong 30 năm làm nghề, NSƯT Tố Nga cho ra mắt 14 album gồm: Vol1 “Một khúc tâm tình người Hà Tĩnh”, Vol2 “Mời anh về Hà Tĩnh”, Vol3  “Cảm xúc từ câu hò điệu ví”, Vol4 “Dòng sông đa tình”, Vol5 “Giếng quê”, Vol6  “Thương Quê”, Vol7 “Cánh Võng Mẹ Ru”, Vol8 “Miền quê em”, Vol9  “Hai đầu nỗi nhớ”, Vol10 “Thương ơi lòng mẹ”, Vol11  “Xin đừng trách đa đa”, Vol12 “Trăng”, Vol13  “Mưa”, Vol14  “Ta”. Đặc biệt một số MV về chiến tranh như “Cúc ơi”, “Gửi vào thương nhớ” là một trong những MV về chiến tranh được đầu tư công phu, để lại nhiều dư âm, xúc cảm với người xem.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận