Ca sĩ Hoàng Như Quỳnh: Đắm đuối với dòng nhạc dân gian

Là sinh viên của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, sở hữu chất giọng mượt mà, ngọt ngào, Hoàng Như Quỳnh là một giọng ca đầy triển vọng ở dòng nhạc dân gian.

 

Là một thành viên của Câu lạc bộ dân ca Ví Giặm xứ Nghệ ở Hà Nội, Như Quỳnh có nhiều đóng góp trong việc giữ gìn và phát huy dân ca xứ Nghệ. Như Quỳnh vừa đoạt giải Nhất dòng nhạc dân gian cuộc thi Sao Mai xứ Nghệ 2022. Sau đêm chúng kết cuộc thi, phóng viên VOV có cuộc trò chuyện với cô.

Bài dự thi của em "Mục hạ vô nhân" là một bài xẩm khó. Vì sao em lại chọn bài này?

Bài hát này được cô giáo của em, TS - Phó trưởng khoa thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, cô Tân Nhàn thể hiện rất thành công. Đây là một ca khúc rất khó về mặt chuyên môn. Em muốn thử sức ở những thể loại như thế để xem giới hạn của bản thân mình đến đâu. Trong quá trình luyện tập, em cũng đã khổ luyện và cố gắng rất nhiều để nắm bắt được trọn vẹn tinh thần của bài hát. Thật may mắn là phần thi của em để lại ấn tượng trong lòng khán giả và Ban giám khảo.

Là một thành viên của Câu lạc bộ dân ca Ví Giặm xứ Nghệ ở Hà Nội, Như Quỳnh có nhiều đóng góp trong việc giữ gìn và phát huy dân ca xứ Nghệ.

 Khi thể hiện thể loại này, em có gặp trở ngại gì không?

Tất nhiên khi thử sức ở một chất liệu mới sẽ có những khó khăn nhất định. Em đã tìm hiểu, nghiên cứu trong quá trình học tập về thể loại này. Em thường   nghe rất kỹ những nghệ nhân, những người đi trước đã thể hiện, đặc biệt là cách xử lý kỹ thuật, luyến láy, nhả chữ, âm sắc… của ca từ cổ. Các nghệ sĩ đi trước đã rất thành công với ca khúc này, do vậy em phải rất cố gắng mới có thể thể hiện tròn trịa ca khúc và có dấu ấn riêng của mình.

  Điều em nhận được sau cuộc thi Sao Mai xứ Nghệ là gì?

  Đó là em được trải nghiệm, được thử thách bản thân ở một sân chơi lớn. Em học hỏi và trau dồi thêm kiến thức, kinh nghiệm để có thể vững vàng trên con đường nghệ thuật. Môi trường thi thố sẽ giúp thí sinh trưởng thành hơn, biết được mình đang ở đâu và cần khắc phục những hạn chế nào. Em cũng tự đúc rút cho mình những bài học quý giá từ các bạn, mỗi người có một thế mạnh để cho mình học hỏi.  Theo đuổi dòng nhạc dân gian mang lại cho em điều gì?

 Dòng nhạc dân gian với em là sự đắm đuối không ngừng. Em mê hát từ nhỏ và nuôi ước mơ trở thành ca sĩ từ thuở ấy. Khi đắm chìm vào những ca khúc mang âm hưởng dân gian, về quê hương xứ sở là em như lạc vào cõi khác. Sau này, khi em được học thanh nhạc và học đúng sở trường dòng nhạc này, em cảm thấy hạnh phúc vô cùng. Em được thoả mãn trọn vẹn niềm đam mê và ước mơ của mình. Niềm đam mê ấy sẽ theo em suốt cuộc đời làm nghệ thuật của mình.

  Cảm ơn Như Quỳnh đã chia sẻ và chúc em thành công trong cuộc thi tớ.

                                                                                     Vân Khánh thực hiện

 

Bình luận

    Chưa có bình luận