K-ICM và những dự án bảo tồn văn hóa truyền thống

'Hoa' là một trong những dự án âm nhạc tham vọng nhất V-Pop trong năm 2022, là dấu mốc tiếp theo trong sự nghiệp âm nhạc của producer K-ICM.

E-kíp producer K-ICM ngày 6/3 đã giới thiệu dự án album vol.3 mang tên “Hoa”, đồng thời ra mắt MV “Chân mây”. Album "Hoa" có sự xuất hiện của hàng loạt sao đình đám V-Pop.

Lên Tà Xùa quay MV tôn vinh bản sắc Việt

"Chân mây" là dự án âm nhạc đầu tiên trong năm mới Nhâm Dần của K-ICM. Ở ca khúc này, K-ICM vẫn phát huy thế mạnh sở trường đã làm nên thương hiệu của anh trong làng nhạc Việt: Nhạc dân tộc kết hợp cùng chất hiện đại, hợp thời của World Music, pha thêm chất sôi động của nhạc điện tử EDM. Đây là một sáng tác mới của K-ICM, vẫn do anh tự sản xuất và hòa âm phối khí. Giống như nhiều dự án trước đây, phần âm nhạc truyền thống được sự cố vấn của một số nhạc sĩ, lần này là tiến sĩ - NSƯT Hải Phượng. Bản phối "Chân mây" mang đến cho người nghe cảm giác về sự kết hợp hài hòa giữa các nhạc cụ dân tộc gồm: đàn nhị, sáo trúc và đàn tranh. Đoạn drop của “Chân mây” là một điểm nhấn đáng chú ý, khơi gợi cảm xúc khoáng đạt, mạnh mẽ về không gian, đồng thời gợi lên sự khắc khoải về thời gian. Ca từ của “Chân mây” được chau chuốt khiến người nghe ngạc nhiên vì tác giả của nó là một chàng trai còn quá trẻ (K-ICM sinh năm 1999), mang âm hưởng những bài thơ cổ nói về nỗi niềm cô đơn của người phụ nữ trong đoạn tình trường. “Chân mây được thể hiện qua giọng ca đầy nội lực của nữ ca sĩ Phương Thanh đã lột tả hết nỗi cô đơn và day dứt trong tâm hồn.

Trước đó, có một số ý kiến hoài nghi về màn kết hợp lần đầu giữa hai nghệ sĩ khác xa nhau về thế hệ và phong cách âm nhạc. Tuy nhiên, ở “Chân mây”, phong cách của Phương Thanh và K-ICM không những không triệt tiêu mà còn hòa quyện, nâng nhau và làm nổi bật những điểm mạnh của nhau. Chất mong manh, day dứt mang âm hưởng truyền thống của các nhạc cụ dây dân tộc của K-ICM được nâng đỡ bởi sự vững chãi, thâm trầm đầy kinh nghiệm từ giọng ca nội lực của "Chị Chanh" Phương Thanh. Ngược lại, phong cách âm nhạc từ những năm 90 của Phương Thanh được “làm mới” nhờ sự hiện đại, trẻ trung và chất liệu điện tử EDM của K-ICM.

Kịch bản hình ảnh của MV “Chân mây” xoáy sâu vào nội tâm và biểu cảm của Phương Thanh và K-ICM. Khi sự cô đơn của con người được đặt giữa thiên nhiên hùng vĩ, mọi cảm xúc càng trở nên dữ dội. Phương Thanh hóa thân thành người thiếu phụ với nỗi nhung nhớ, khát khao được gặp lại người xưa. K-ICM hóa thân thành chàng thư sinh nho nhã, một nghệ sĩ yêu tự do, yêu đất trời và cuộc sống. Khán giả cũng được dịp trầm trồ với phong cảnh Việt Nam vừa nên thơ lãng mạn, vừa hùng vĩ đến choáng ngợp.

Toàn bộ bối cảnh MV “Chân mây” được quay tại đỉnh Tà Xùa và Mộc Châu. Để bắt trọn những cảnh quay thiên nhiên hùng vĩ trong “Chân mây”, ekip không ngần ngại mang thiết bị trèo đèo, lội suối, vượt qua những cung đường hiểm trở để có được những thước phim đẹp nhất cho khán giả. Dẫu phải quay trong thời tiết khắc nghiệt có lúc xuống đến âm 2, âm 5 độ C,... song cả Phương Thanh lẫn K-ICM và ekip đều quyết tâm cao độ với một tinh thần chuyên nghiệp để đưa sản phẩm về đến đích.

Phần phục trang cũng là một điểm nhấn trong MV “Chân mây”. Ekip đã nghiên cứu để phần nào tái hiện các dạng thức trang phục cổ của người Việt. MV "Chân mây" mang đến các dạng thức Việt phục cổ xưa hơn thời Lý - Trần - Lê như: áo Giao Lĩnh (áo cổ chéo), áo Viên Lĩnh (áo cổ tròn)... Tất cả đã tạo nên một tổng thể “Chân mây” chỉn chu cả phần nghe lẫn phần nhìn, không chỉ gói gọn trong một sản phẩm âm nhạc mà thực sự đã góp phần tôn vinh bản sắc Việt trong một thế giới toàn cầu hóa.

Album "Hoa" quy tụ dàn sao khủng V-Pop

K-ICM cũng chính thức giới thiệu dự án âm nhạc lớn nhất trong năm 2022: album vol.3 “Hoa”. Chọn một cái tên đơn giản nhưng nội hàm của album “Hoa” không chỉ nói đến các loài hoa mà còn mô tả những tinh túy đất trời. “Hoa” là cảm hứng nghệ thuật bất tận trong dòng chảy lịch sử để mang hương sắc cho đời. “Hoa” là sự tiếp nối của một vòng sự sống không sinh không diệt như ý của Thiền sư Thích Nhất Hạnh.

Với riêng K-ICM, “Hoa” còn là tình yêu nghệ thuật, yêu sân khấu, yêu cuộc sống; là quá trình nuôi lớn và kết tinh những gì tốt đẹp nhất cống hiến cho đời. “Hoa” là món quà tinh thần quý giá nhất mà K-ICM muốn tặng đến những người phụ nữ quan trọng trong cuộc đời, đến cộng đồng fan K-ICM (FC Keys) luôn bên cạnh anh lúc thăng cũng như lúc trầm.

Tham gia dự án album "Hoa", ngoài ca sĩ Phương Thanh còn có Văn Mai Hương (ca sĩ kết hợp rất thành công với K-ICM trong ca khúc "Chim quý trong lồng"), Trung Quân Idol, Bùi Anh Tuấn và Đồng Lan... Tất cả là những giọng ca nội lực với màu sắc riêng. Theo lịch dự kiến, sau khi ra mắt MV “Chân mây” vào tháng 3, các MV tiếp theo kết hợp với những nghệ sĩ còn lại sẽ lần lượt được ê-kíp giới thiệu vào tháng 4, tháng 6, tháng 7 và tháng 8.

Với hoài bão mang âm nhạc điện tử Việt Nam ra quốc tế, trong năm 2022, K-ICM sẽ đẩy mạnh việc kết hợp các chất liệu nghệ thuật truyền thống của dân tộc với các dòng nhạc điện tử thịnh hành nhằm tạo nên bản sắc riêng: Một producer trẻ tuổi vừa đón bắt các trend thịnh hành, vừa vinh danh các giá trị dân tộc. Có thể thấy, “Hoa” là một trong những dự án âm nhạc tham vọng bậc nhất V-Pop trong năm 2022, mang đến cho K-ICM lẫn ekip nhiều trách nhiệm nặng nề. Tuy nhiên, với tình yêu to lớn dành cho âm nhạc, sự đồng tâm của toàn bộ nghệ sĩ và ekip cũng như sự yêu thương của công chúng, “Hoa”  hy vọng trở thành một cột mốc trong sự nghiệp của K-ICM./.

Bình luận

    Chưa có bình luận