Victor Vũ: 'Tôi muốn kể nhiều câu chuyện'

Victor Vũ là một trong những đạo diễn tài năng của điện ảnh Việt Nam. Anh làm phim về nhiều đề tài khác nhau trong cuộc sống.

 

Victor Vũ làm việc với năng suất cao. Tính từ “Chuyện tình xa xứ” - phim đầu tiên Victor Vũ thực hiện khi trở về Việt Nam, ra mắt năm 2009, trong vòng 13 năm đạo diễn Việt kiều này sản xuất tới 14 phim. Bộ phim mới nhất của anh “Thiên thần hộ mệnh” ra mắt cuối tháng 4 đang trên đà đạt doanh thu khả quan (đã thu khoảng 35 tỷ đồng) thì sự trở lại của dịch bệnh Covid -19 khiến các rạp chiếu Việt Nam phải đóng cửa.

Victor Vũ đã chia sẻ với phóng viên VOV về bộ phim mới nhất này, và quan điểm làm nghề cùng với những trăn trở, ấp ủ và đam mê của anh với điện ảnh nước nhà.

Showbiz Việt có nhiều người trẻ tài năng

Bộ phim“Thiên thần hộ mệnh” không phải bộ phim đầu tiên anh khai thác những góc khuất của showbiz, cùng với những yếu tố tâm linh, bùa ngải. Bộ phim này có gì khác so với những tác phẩm trước đó?

Câu chuyện lần này của tôi đời hơn và sát thực tế hơn vì bộ phim khai thác một showbiz của những người trẻ. Showbiz Việt hiện nay, có nhiều người trẻ tài năng và có sức ảnh hưởng trong ngành giải trí. Cái tôi muốn khai thác là những góc khuất, những tham vọng, thử thách, khó khăn, cám dỗ mà các bạn trẻ phải đối mặt khi dấn thân vào showbiz.

Còn yếu tố tâm linh là chủ đề hấp dẫn đối với nhiều người, nhất là với người Á Đông, chứ không riêng gì tôi. Người Việt Nam sống với tâm linh mỗi ngày, từ việc thờ ông bà, tổ tiên, coi số để chọn đất đai... Việc khai thác yếu tố tâm linh trong phim, lần này là búp bê Khumathong, chỉ là phương tiện để kể câu chuyện về những góc khuất trong showbiz.

Làm việc với dàn diễn viên trẻ, có những người lần đầu đóng phim, chưa có kinh nghiệm diễn xuất, anh gặp thuận lợi hay khó khăn nhiều hơn?

Tôi gặp thuận lợi nhiều hơn vì các bạn trẻ không bị lệ thuộc vào những thứ như kỹ thuật. Họ diễn theo bản năng riêng của họ. Đối với tôi, diễn xuất tự nhiên sẽ đời hơn. Đương nhiên, bên cạnh đó cũng có những thử thách riêng của nó, cũng có những rủi ro, nhưng thật sự các bạn diễn viên trẻ tôi chọn trong phim của mình họ rất có tiềm năng. Tôi chỉ cần tìm cách khai thác nó thôi.

“Thiên thần hộ mệnh” là dự án điện ảnh thứ 2 anh chọn Trúc Anh đóng vai chính. Vì sao anh lại tiếp tục ưu ái nữ diễn viên trẻ này?

Trúc Anh phải đi casting giống như các bạn khác. Ban đầu tôi cũng hơi lo vì cái bóng của Hà Lan trong “Mắt biếc” quá lớn. Nhưng khi casting, Trúc Anh đã bước ra khỏi vùng an toàn của mình. Trúc Anh đã thoát khỏi cái bóng của Hà Lan và nhập vai hoàn toàn khác với vai trước đây. Ngoài ra, Trúc Anh cũng đúng tuổi của nhân vật trong phim, một cô sinh viên đang muốn dấn thân vào showbiz. Đặt Trúc Anh trong những tình huống như vậy, Trúc Anh nhập vai dễ dàng hơn.

Trúc Anh là một diễn viên luôn luôn muốn học hỏi, thử thách bản thân với những vai diễn mới. Con đường khó đôi khi có nhiều rủi ro, nhưng có thể đẩy mình đi xa hơn, thử thách mình với những vai diễn phức tạp hơn, buộc mình phải bước ra khỏi vùng an toàn.

Vợ chồng Đinh Ngọc Diệp - Victor Vũ cùng 2 cậu con trai.

“Tôi không quá quan tâm đến thành công hay thất bại”

Thời gian qua, nhiều bộ phim điện ảnh chuyển thể từ tác phẩm văn học thất bại khi ra rạp. Từng thành công với phim chuyển thể “Mắt biếc”, anh có thể chia sẻ kinh nghiệm gì?

Thành công hay thất bại của bộ phim có nhiều lý do lắm. Chuyển thể phim từ tác phẩm văn học rất khó. Không phải tiểu thuyết nào, tác phẩm văn học nào cũng chuyển thể được. Tôi đọc rất nhiều. Đôi khi tôi thấy câu chuyện quá hay nhưng mình không chuyển thể được vì nó không đủ yếu tố điện ảnh. Điện ảnh và văn học quá khác. Phải tìm những cái mình khai thác được, làm tốt được.

Chắc chắn trong việc chuyển thể tác phẩm buộc phải hư cấu để thành phim điện ảnh, chứ không phải hư cấu để thay đổi nội dung của tác phẩm văn học. Mình chọn tác phẩm văn học vì kịch bản gốc quá hay, quá tốt. Từ đó mình sẽ khai thác những gì tốt nhất vào trong phim của mình. Không có lý do gì để hư cấu quá nhiều vì như vậy sẽ làm mất đi tinh thần, chất riêng của tác phẩm văn học.

Không phải phim nào của Victor Vũ cũng đạt được doanh thu tốt. Anh đối mặt với thành công và thất bại như thế nào?

Tôi khá lạc quan trong vấn đề này. Mục đích của tôi không phải làm 1-2 phim rồi đi làm việc khác. Làm phim là đam mê không thể thiếu trong cuộc đời của tôi. Mục đích của tôi là làm nhiều phim, khai thác nhiều đề tài, kể nhiều câu chuyện, nên tôi đối diện với thắng thua, thất bại hay thành công không bị quá lệ thuộc. Kể cả thành công, tôi cũng không ngủ quên trên chiến thắng. Tôi muốn mình phải tỉnh táo để hiểu vì sao phim thành công, vì sao phim thất bại rồi mình tiếp tục. Như vậy tâm lý của mình nhẹ nhàng hơn, tập trung hơn vào những dự án tiếp theo.

Gần đây nhiều bộ phim Việt Nam không chỉ phát hành trong nước mà đã ra thế giới. Theo anh, những bộ phim Việt muốn tiến ra thế giới cần có những yếu tố gì để thu hút khán giả toàn cầu?

Yếu tố đầu tiên khi một bộ phim muốn ra thế giới thì phải có nội dung vượt khỏi giới hạn về ngôn ngữ và văn hóa, nó phải là những câu chuyện về con người và có những yếu tố mà bất cứ dân tộc hay quốc gia nào xem cũng cảm được. Thứ hai là những thể loại kinh dị, hành động… không quá lệ thuộc vào ngôn ngữ sẽ dễ đi xa hơn. Nói như thế không có nghĩa là những phim chính luận không thể phát hành rộng rãi.

 Vậy theo anh, điện ảnh Việt Nam có thể khai thác yếu tố nội dung gì để tạo nên bản sắc riêng ?

Tôi nghĩ người Việt đề cao yếu tố gia đình, tình người và tình cảm. Đó là 3 yếu tố mà phim Việt có thể khai thác.

Cảm ơn những chia sẻ của anh!

Anh Tuấn thực hiện

 

Bình luận

    Chưa có bình luận