Thông tuyến từ thiện

Thắp từng ngọn lửa nhỏ sưởi ấm lúc này chính là hoạt động thiện nguyện. Mong điều tốt đẹp ấy không bị lợi dụng như đã từng.

- Đường sắt Bắc-Nam đã sửa chữa khôi phục và thông tuyến rồi, không lo ùn tắc hàng hóa cứu trợ cho các tỉnh miền Trung nữa. Ông alo ngay cho đầu mối ở phía Nam chuyển hàng ra đi nhé, còn tôi sắp xếp từ ngoài Bắc vào. Đường sắt thông báo miễn phí đối với hàng từ thiện. Việc của ông và tôi là tính toán tới ga nào chuyển xuống bao nhiêu hàng, chi tiết từng loại hàng hóa, từng địa chỉ, ưu tiên nơi khó khăn nhất, phải tính toán rất cụ thể để tiết kiệm chi phí, công sức. Lúc này việc phân phát, sử dụng tiền, hàng cứu trợ sao cho hiệu quả nhất cũng là góp công góp của làm từ thiện đó ông à.

- Phải rồi, mà không riêng đường sắt đâu, đợt này tôi thấy thông tuyến từ thiện khắp mọi đường mọi ngả. Thông tuyến từ mạng xã hội đến hoạt động cứu trợ trực tiếp tại hiện trường. Thông tuyến từ các cơ quan công sở ra ngoài xã hội, từ các tài khoản ngân hàng đến tin nhắn trên điện thoại. Thông tuyến từ những nghệ sĩ, người mẫu, người nổi tiếng đi trao đồ cứu trợ, đến những người dân góp công sức gói bánh, luộc khoai, xếp thùng mì, gấp quần áo, đóng vật dụng cứu trợ…

- Đúng là qua cơn hoạn nạn mới hiểu lòng nhau. Thiên tai là nhân tai, nhưng trong họa có phúc. Thắp từng ngọn lửa nhỏ sưởi ấm lúc này chính là hoạt động thiện nguyện như ông vừa nói. Mong điều tốt đẹp ấy không bị lợi dụng như đã từng.

- Khó tránh lắm ông ơi! Vừa rồi có kẻ giả danh cô ca sĩ gì đó kêu gọi quyên góp, không biết đã xử lý được chưa? Mới đây một danh hài vận động được gần 1 tỉ đồng chỉ trong 5 giờ. Anh này tuyên bố sử dụng duy nhất 1 tài khoản ngân hàng, song khó nói trước được, có thể vẫn bị lợi dụng.

- Ừ, khó thật đấy! Đây là việc của cơ quan chức năng, nhưng theo tôi, trong việc này cần nhất là sự minh bạch. Công khai số tiền quyên góp như ca sĩ và danh hài kia là được rồi. Tuy nhiên về luật pháp xem ra còn vướng mắc chưa theo kịp thực tiễn, cần điều chỉnh cho phù hợp.

- Ông nói cụ thể xem cần điều chỉnh như thế nào?

- Đây, ông đọc đi, Nghị định 64/2008 và Thông tư hướng dẫn 72 của Bộ Tài chính đây này. Không chỉ có cô ca sĩ và anh danh hài nọ, mà nhiều cơ quan báo chí làm từ thiện cũng đang vi phạm, đang vướng vào qui định đó.

- Để xem nào…ờ nhỉ, đúng là cần phải điều chỉnh. Nghị định và Thông tư này ban hành đã 12 năm, nhiều qui định bất cập rồi, nhiều chỗ không còn thống nhất với các văn bản cùng khả thi khác. Theo Luật ban hành văn bản qui phạm pháp luật thì cần hủy bỏ, sửa đổi, điều chỉnh, thay thế cho phù hợp.

- Phải rồi, chúng ta cần sửa đổi để thông tuyến từ thiện ông à./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận