Già cho tuổi chứ không cho tiền

Những vấn đề khó khăn phức tạp nên lắng nghe người cao tuổi, nên học tập và làm theo cách hành xử của người già.

- Ông có theo dõi cuộc tranh luận đầu tiên trên truyền hình vừa diễn ra giữa 2 ứng cử viên tổng thống Mỹ không?

- Chả xem vì đó là chuyện của nước Mỹ, không phải chuyện của nước mình!

- Nhầm! Chuyện của nước Mỹ thường có ảnh hưởng toàn cầu nên gần như được cả thế giới quan tâm. Hơn thế nữa, 2 ứng viên lần này là những người cao tuổi. Nói sao cho dễ hiểu nhỉ, à, họ U80 rồi đó ông à.

- Ờ, nghe nói 2 ông ấy liên tục ngắt lời nhau, công kích nhau dữ dội, già rồi mà tranh cãi như trẻ con, tôi thấy không phù hợp và thiếu thuyết phục.

- Ông cứ nói theo cảm tính, họ ngắt lời nhau là do đại diện cho những nhóm người có lợi ích khác nhau, thậm chí xung đột cả về quyền lợi và nghĩa vụ. Riêng về dịch bệnh Covid-19 tôi thấy họ lắng nghe nhau rất lâu, vì dịch bệnh không phân biệt nhóm lợi ích và không phải chuyện của riêng nước Mỹ. Covid-19 là vấn đề của nhân loại.

- Ừ, nghe ông phân tích tôi nghĩ lại rồi. Bây giờ nói ngay chuyện nước mình, tôi thấy có những vấn đề khó khăn phức tạp nên lắng nghe người cao tuổi, nên học tập và làm theo cách hành xử của người già, có câu gừng càng già càng cay.

- Thấy chưa, nghe chuyện nước Mỹ nghĩ chuyện nước mình rồi đó!

- Vâng, để tôi nói tiếp ông nghe. Trước kia làm cách mạng, bây giờ làm kinh tế hay phòng chống dịch bệnh thì cần những người trẻ trung nhiệt huyết, nhưng giữ ổn định chính trị, chống tham nhũng, đảm bảo công bằng, an sinh xã hôi,… nói chung là lo toan toàn cục, thì phải lắng nghe và làm theo cách của người già. Bởi họ là lớp người đã từng thành công và cũng đã từng thất bại. Họ hành xử thận trọng, chắc chắn, có bài bản thực tiễn. Họ không sợ hy sinh mất mát, sẵn sàng mang tâm sức còn lại làm những điều tốt đẹp cho con cho cháu. Nước ta đang ở giai đoạn già hóa dân số, giá như mà…

- Như mà cái gì?

- Giá mà người cao tuổi được chăm lo tốt hơn, trí tuệ và kinh nghiệm của họ được vận dụng thường xuyên, nhuần nhuyễn hơn. Chứ như hiện nay thì, ông xem đây, thấy những con số này chưa? Nước ta cứ 10 người có hơn 1 người trên 60 tuổi, 70% không có tích lũy tài chính, vẫn phải kiếm sống hằng ngày. Cứ 100 người cao tuổi có 90 người bệnh tật kép. Về tinh thần, không ít người già cô đơn ngay trong nhà mình, chưa kể hàng vạn người ở các trung tâm bảo trợ xã hội…

- Đúng là người cao tuổi cần được thường xuyên quan tâm chăm lo hơn nữa, làm sao phát huy được kinh nghiệm, vốn sống, trí tuệ của lớp người được ví là gừng càng già càng cay này. Có lẽ không được quên câu “Kính già, già để tuổi cho” ông à. Già cho tuổi, chứ già không cho tiền./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận