Phải giữ khoảng cách

Do nhà quản lý có lường trước được diễn biến tình hình hay không, tức là do trình độ, ý thức của con người chứ đừng đổ tại hoàn cảnh, điều kiện.

- Chả biết ông thấy sao chứ tôi thấy cuộc sống ngày càng bất an. Sáng ra mở tivi thấy tin về vụ nổ ở Li Băng làm hàng ngàn người thương vong, phải tắt tivi mới ăn sáng được. Ăn xong chờ café cầm điện thoại lướt mạng thấy clip xe container vượt ẩu ở Mê Linh đâm chết một nữ sinh. Tắt điện thoại đi, vừa nhấp ngụm café lại nghe mấy người bàn bên xôn xao nói chuyện 4 thanh niên rủ nhau đi lễ rằm về dừng ô-tô trước đèn đỏ ở Long Biên bị xe đầu kéo đè nát bươm, 3 người chết, 1 người văng ra bị thương nặng…

- Nói thế đủ hiểu rồi, ông có biết vì sao bất an không? Là do không giữ được khoảng cách. Mấy cái xe đâm chết người do không giữ khoảng cách thì rõ rồi nhé, còn vụ nổ ở Li Băng cũng thế, thương vong nhiều vì kho hóa chất ở gần khu dân cư. Dịch Covid cũng vậy, vừa rồi Đà Nẵng trở thành ổ dịch do mọi người chủ quan nhưng còn do bệnh viện không có ý thức giữ khoảng cách. Bệnh nhân nằm điều trị, người nhà lên thăm chăm sóc, rồi bác sĩ, y tá, điều dưỡng viên, tạp vụ…

- Ờ, ông nói phải, nhưng mà đông như thế làm sao giữ được khoảng cách?

- Muốn là giữ được, khó khăn chật chội cũng có cách giữ được. Ở đây do chủ quan, thiếu ý thức, chưa thấy bệnh chưa uống thuốc, do điếc không sợ súng.

- Ông quá lời? Tôi hỏi ông, ví dụ như bệnh viện một ngàn giường nhưng có vài ngàn bệnh nhân cần nằm điều trị thì ông tính sao?

- Có qui chuẩn rồi, cấp cứu thế nào, nằm dài ngày ra sao, ai nội trú, ai ngoại trú… Khi quá tải có phương án làm bệnh viện dã chiến… Rõ ràng là do nhà quản lý có lường trước được diễn biến tình hình hay không, tức là do trình độ, ý thức của con người chứ đừng đổ tại hoàn cảnh, điều kiện. Quản lý giao thông, quản lý đô thị cũng vậy. Con cháu của ông thừa sức tính ra từng đô thị, từng tuyến đường cho phép bao nhiêu phương tiện lưu hành. Đằng này cứ cho nhập, lắp ráp, đăng ký xe cộ thoải mái dẫn đến quá tải, đương nhiên khó giữ được khoảng cách.

- Không giữ được khoảng cách ngoài mật độ quá tải còn do ý thức từng người nữa. Tôi không muốn nằm viện nếu như có thể về nhà, nhưng mà không phải không có người muốn nằm điều trị để trục lợi bảo hiểm, có nơi tiếp tay cho sai phạm đó. Hay là những xe đầu kéo đâm chết người tôi vừa nói với ông đều do tài xế thiếu ý thức chứ chẳng phải xe cộ quá đông đúc.

- Ừ, ý thức của mỗi người là quan trọng. Có câu ngủ ngày quen mắt, làm được một lần sẽ làm được lần sau. Nhưng mà, vào nằm viện hay tham gia giao thông mà không biết giữ khoảng cách có thể không còn lần sau nữa đâu ông à./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận