Có cách nào khác không?

Hà Nội hiện có hơn 700 cây sưa đỏ trồng rải rác ở nhiều tuyến phố, cứ phải bọc sắt thế này không chỉ mất mỹ quan mà nhìn vào còn thấy biểu hiện kém văn minh.

- Đây không phải lần đầu thủ đô Hà Nội buộc phải trang bị giáp sắt cho cây, nhưng mà nhìn mấy chục cây sưa đỏ bọc giáp sắt san sát trên đoạn đường một phần tư cây số tôi thấy mất mỹ quan quá!

- Ờ, tôi cũng thấy như ông. Mà cái này có thiết kế hẳn hoi nhé. Đây ông xem, đó là gói thầu số 13 thuộc Dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao giữa đường Hoàng Quốc Việt với đường Nguyễn Văn Huyên và hoàn thiện theo quy hoạch vành đai 2,5. Mỗi cây được bọc giáp sắt uốn lượn đúng theo hình dáng để cây phát triển bình thường. Giáp sắt cao 2 m, chôn sâu xuống đất 75 cm để chống trộm.

- Chưa chắc bảo vệ được, có khi mất cây lại mất cả giáp sắt.

- Nói như ông thì… ông có cách nào khác không? Cùng với bọc giáp sắt, dự án còn được trang bị hệ thống camera theo dõi 24/24h, hằng đêm có bảo vệ tuần tra kiểm soát. Những cây to có giá trị nhất được trồng về cuối đường, đối diện với trụ sở Công an quận Cầu Giấy để dễ bề trông nom. Nào, ông có nghĩ ra cách nào hay hơn không?

- Hiện giờ tôi chưa nghĩ ra cách nào, nhưng mà tôi nhớ 2 năm trước khi dọn mặt bằng làm nhà ga tàu điện ngầm ở đường Trần Hưng Đạo có 12 cây sưa đỏ được đưa vào trồng và chăm sóc trong Công viên Thống Nhất, ở đó dễ trông nom bảo vệ hơn. Cây trồng ven đường phố cần nhất là bóng mát, đâu cần quý hiếm tới mức dễ bị chặt trộm như sưa đỏ, rồi phát sinh thêm chi phí, tốn công tốn của.

- Ờ, ông nói phải, Hà Nội hiện có hơn 700 cây sưa đỏ trồng rải rác ở nhiều tuyến phố, cứ phải bọc sắt thế này không chỉ mất mỹ quan mà nhìn vào còn thấy biểu hiện kém văn minh nữa ông à. Khác nào thủ đô ngàn năm văn hiến thừa nhận không ngăn chặn được nạn trộm cắp.

- Đúng vậy, theo tôi không nên trồng sưa đỏ ven đường. Cấm thật đấy, nhưng cứ để hơ hớ ra không bị cưa chặt trộm mới lạ. Trồng trong công viên có phải bọc giáp sắt cũng không khó coi như trồng ven đường phố.

- Tóm lại là ông vẫn ủng hộ bọc giáp sắt? Có cách nào khác không?

- Câu đó ông hỏi tôi mấy lần rồi, nhưng ông hỏi tôi thì tôi biết hỏi ai? Thịt lợn đắt thì còn có thứ thay được như thịt gà, thịt bò, cá tôm. Đường cao tốc thu phí cao ông không muốn đi còn có đường khác để lựa chọn, ở chỗ không có chọn lựa khác thì ông có thể ngồi nhà không ra đường nữa. Chứ cây gỗ quý như sưa đỏ có trồng ven đường hay trong công viên vẫn phải bọc giáp sắt thôi.

- Ừ, trồng ven đường phố bọc giáp sắt khó coi một chút nhưng còn có nhiều người trông giữ, chứ trồng trong công viên có khi đúng như ông nói là bọn trộm nó bứng cả cây cả giáp sắt lúc nào chả ai biết, càng kín càng dễ mất ông à./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận