Làm tốt rồi chơi mới vui

Tiền ít phải ưu tiên cho nhu cầu thiết yếu. Từ giờ đến hết năm, mọi người nên tập trung vào chuyên môn, làm tốt rồi chơi mới vui.

- Từ giờ đến Tết Độc lập 2/9 chắc chắn hết hẳn nguy cơ dịch dã, nghe nói năm nay được đề nghị nghỉ 5 ngày, nhà ông dự định đi chơi ở đâu?

- Chả đi đâu cả, thu nhập giảm sút vui gì mà chơi? Thằng lớn nhà tôi làm viên chức, mấy tháng nay bị cắt giảm 20% thu nhập. Vợ nó làm công nhân may chia việc ra còn một nửa, tiền công giảm nên làm nửa thời gian mà thu nhập chỉ bằng 1/3 so với trước. Cái doanh nghiệp may ấy không được hỗ trợ từ gói 62 ngàn tỷ. Hai đứa nhỏ con chúng nó vừa thôi giãn cách tới trường phải nộp bao nhiêu khoản, kể cả tiền học thêm và những thứ tiền gì gì đó nữa. Nói thật, chúng nó chẳng đứa nào muốn nghỉ Tết Độc lập tới 5 ngày, chỉ muốn đi làm kiếm thêm tiền bù đắp vào nhiều tháng thiếu hụt.

- Ông hỗ trợ cho chúng nó, lương hưu của ông cao, có tiêu gì đâu?

- Đấy đấy, ông nói tới lương hưu tôi chợt nhớ ra, chính vì kinh tế suy giảm mà từ tháng 7 này tiền lương hưu không được tăng theo dự kiến. Tôi chi tiêu tằn tiện để dành được một chút phòng khi trái gió trở trời thuốc thang bồi bổ, nhưng từ sau Tết rút ra cho con cho cháu gần hết rồi. À, mà tôi hỏi ông, đề xuất chuyển đổi nghỉ 5 ngày liền dịp Tết Độc lập để làm gì, từ đâu ra thế?

- Kích cầu du lịch ông à.

- Lại là ngành du lịch, chẳng biết họ nghĩ thế nào mà đưa ra những đề xuất rất vô duyên vào cái lúc khó khăn này. Vừa phải rút lại cái công văn “xin” vé máy bay, giờ lại muốn mọi người nghỉ việc đi chơi. Thật là, chán chả buồn nói nữa.

- Ông nói phải, nhưng đấy là nhìn từ nhà ông. Còn nhà tôi cả 2 vợ chồng đứa lớn làm du lịch, không sớm khôi phục thì chúng nó “ngủ” đến hết năm à?

- Ai có điều kiện đi chơi cứ đi! Ông với tôi đều biết là nhiều người đi chơi còn tìm ra hoặc khai thông được mối làm ăn. Thế nhưng, cái đó không nên trở thành chính sách chung cho cả nước, ít nhất là trong giai đoạn này.

- Có thể ông đúng, nhưng tôi chưa thấy thuyết phục.

- Tôi hỏi ông, ngành du lịch giải quyết công việc cho bao nhiêu người trong tổng số 5 - 6 chục triệu lao động của cả nước, tại sao chỉ kích cầu du lịch? Cán bộ công chức viên chức bị giảm thu nhập ít nhất 20%, lại hoãn tăng lương cơ bản. Doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ đang được giãn nộp nhiều khoản thuế, phí, bảo hiểm... Tiền ít phải ưu tiên cho nhu cầu thiết yếu. Theo tôi, từ giờ đến hết năm, mọi người nên tập trung vào chuyên môn, làm tốt rồi chơi mới vui ông à.

- Ừ, tiền ít mà cố đi chơi cũng kém vui. Tôi đồng ý với ông là ai thấy đi chơi có lợi cứ việc đi, chứ cái này không nên thành chính sách chung./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận