Không thể viết tắt

Những kẻ tham nhũng ăn không từ thứ gì cần phải bêu tên tuổi, tội trạng rành mạch.

- Lúc nào rảnh ông nhắc con ông đi nhé, làm báo có trường hợp không viết rõ tên tuổi nhân vật vì lý do khác nhau, nhưng có những lúc không thể viết tắt được.

- Hôm nay nắng nóng chưa thấy triệu chứng mưa nên ông bức xúc, đúng không? Tôi khẳng định với ông, báo chí đã viết tắt là đáng phải viết tắt. Đây, báo này vừa đưa tin bệnh nhân covid-19 nặng nhất miền Bắc tươi rói ngày ra viện, nhưng viết tắt tên bà ấy là L.T.H, 64 tuổi. Mừng cho bà ấy không có nghĩa là phải viết rõ tên tuổi bà ấy ra. Cũng tin này, có báo đưa kỹ càng hơn rằng bà ấy là bác gái của ca bệnh thứ 17. Kỹ hơn nữa, báo đăng đó là bà Lê Tuyết H, 64 tuổi. Viết rõ họ, tên đệm và tuổi, nhưng vẫn viết tắt tên.

- Tôi hiểu là nhiều khi không cần thiết phải viết rõ tên tuổi, nhưng mà báo chí cũng phải thống nhất với nhau. Nơi đăng là L.T.H, nơi đăng là Lê Tuyết H, không nhất quán như vậy tức là không bắt buộc phải viết tắt, có khi chỉ để câu view.

- Vâng, thưa ông, không bắt buộc phải viết tắt, nhưng cũng không bắt buộc phải viết đầy đủ, rõ ràng.

- Ông nói vậy là không đúng rồi, báo chí là phải thông tin đầy đủ, rõ ràng. Tôi nói với tư cách độc giả để ông góp ý cho con ông, rằng làm việc này không cẩn thận có lúc mất nghiệp đó. Không mất nghiệp cũng mất uy tín với độc giả.

- Làm gì mà ông nói như đe dọa vậy?

- Không đe dọa đâu ông à, mời ông xem tin này: Chủ tịch tỉnh “giật mình” khi mất gần 3000 ha rừng. Đưa tin như thế còn đánh đố hơn là viết tắt. Hay như hiện nay đang đại hội Đảng các cấp, tôi thấy báo chí đưa tin rằng, muốn biết cán bộ nào giàu nhanh cứ hỏi dân là rõ. Nói thế không sai, nhưng rất chung chung, nói mãi mà không hiệu quả là mất uy tín của người đưa tin, của tòa báo. Báo chí nên chỉ đích danh những cán bộ giàu nhanh, không còn xứng đáng đại diện cho lợi ích và ý chí của nhân dân nữa. Những trường hợp sai phạm, thiếu trách nhiệm gây hậu quả đã rõ cần đăng tên tuổi đầy đủ, rõ ràng, không thể viết tắt.

- Ông nói phải, tôi sẽ nhắc nhở con tôi. Cán bộ thiếu trách nhiệm mới hay “giật mình”. Báo chí hỏi, dân chỉ rõ rồi là không thể viết tắt. Những kẻ tham nhũng ăn không từ thứ gì cần phải bêu tên tuổi, tội trạng rành mạch. Nhưng ngoài tham nhũng còn có lĩnh vực rất nhạy cảm mà cũng không thể viết tắt ông à.

- Lĩnh vực nào nhạy cảm?

- Về vụ kỷ luật nguyên giám đốc Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum đang nóng trên mạng đấy thôi. Tên tuổi tay này nhiều người đã biết, vậy mà báo chí không viết rõ ra còn viết tắt là Đ.V.M.

- Ông vừa nói gì, Đ.V.M à? Ờ, ờ, trường hợp này đúng là không thể viết tắt./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận